Thành viên sáng lập
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn
Kính thưa Quý cổ đông!
Lời đầu tiên, thay mặt Hội đồng quản trị, tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành đến Quý cổ đông, các nhà đầu tư đã luôn đồng hành cùng chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn trong năm vừa qua.
Năm 2024, cùng với những biến động kinh tế trong nước và thế giới, nhiều nền kinh tế phát triển đã và đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm tăng trưởng, bất chấp chính sách tiền tệ đã bắt đầu nới lỏng. Hoạt động kinh tế toàn cầu tuy không rơi vào suy thoái, nhưng vẫn ở mức thấp hơn tiềm năng, lạm phát dù đã hạ nhiệt so với năm 2023, nhưng vẫn ở mức cao hơn mục tiêu tại nhiều quốc gia. Việt Nam tuy có những điểm sáng nhờ những chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế từ Chính Phủ nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn trước những trận bão – lũ lịch sử, gây mất mát, thiệt hại kinh tế lớn, người lao động mất việc làm do chính sách thu hẹp của các doanh nghiệp, kéo theo đó là sức mua thị trường giảm…
Dự báo năm 2025, kinh tế thế giới diễn biến đột biến, phức tạp, khó lường, trong đó biến số mới nhất đến từ chính sách thuế đối ứng trên diện rộng từ Chính quyền Mỹ (Trump 2.0) cùng phản ứng ngược của các quốc gia trên thế giới được dự báo sẽ có những tác động lớn đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chuỗi cung ứng gián đoạn, chi phí gia tăng, lạm phát… cùng với đó là tác động đến từ xung đột địa chính trị, cạnh tranh giữa các siêu cường, cách mạng công nghiệp 4.0 và “kỷ nguyên số” với đặc điểm, tính chất và sự tác động sâu rộng chưa từng có.
Việt Nam trước chính sách thuế quan mới có thể sẽ tác động đến tình hình hình kinh tế trong nước, nhất là các hoạt động xuất khẩu hàng hóa khi thị trường Mỹ chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (năm 2024). Ngoài ra, sự cộng hưởng của việc tái cấu trúc, thay đổi bộ máy quản trị trong thời kỳ chuyển mình, đề án sáp nhập các tỉnh thành, kết hợp những thay đổi từ chính sách thuế mới sẽ tác động không nhỏ đến tình hình việc làm của người lao động trong nước, thay đổi định hướng hoạt động của các doanh nghiệp FDI, kéo theo đó là những biến động về giá cả và sức mua của thị trường…
Năm 2024, cùng với những biến động kinh tế trong nước và thế giới, nhiều nền kinh tế phát triển đã và đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm tăng trưởng, bất chấp chính sách tiền tệ đã bắt đầu nới lỏng. Hoạt động kinh tế toàn cầu tuy không rơi vào suy thoái, nhưng vẫn ở mức thấp hơn tiềm năng, lạm phát dù đã hạ nhiệt so với năm 2023, nhưng vẫn ở mức cao hơn mục tiêu tại nhiều quốc gia. Việt Nam tuy có những điểm sáng nhờ những chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế từ Chính Phủ nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn trước những trận bão – lũ lịch sử, gây mất mát, thiệt hại kinh tế lớn, người lao động mất việc làm do chính sách thu hẹp của các doanh nghiệp, kéo theo đó là sức mua thị trường giảm…
Dự báo năm 2025, kinh tế thế giới diễn biến đột biến, phức tạp, khó lường, trong đó biến số mới nhất đến từ chính sách thuế đối ứng trên diện rộng từ Chính quyền Mỹ (Trump 2.0) cùng phản ứng ngược của các quốc gia trên thế giới được dự báo sẽ có những tác động lớn đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chuỗi cung ứng gián đoạn, chi phí gia tăng, lạm phát… cùng với đó là tác động đến từ xung đột địa chính trị, cạnh tranh giữa các siêu cường, cách mạng công nghiệp 4.0 và “kỷ nguyên số” với đặc điểm, tính chất và sự tác động sâu rộng chưa từng có.
Việt Nam trước chính sách thuế quan mới có thể sẽ tác động đến tình hình hình kinh tế trong nước, nhất là các hoạt động xuất khẩu hàng hóa khi thị trường Mỹ chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (năm 2024). Ngoài ra, sự cộng hưởng của việc tái cấu trúc, thay đổi bộ máy quản trị trong thời kỳ chuyển mình, đề án sáp nhập các tỉnh thành, kết hợp những thay đổi từ chính sách thuế mới sẽ tác động không nhỏ đến tình hình việc làm của người lao động trong nước, thay đổi định hướng hoạt động của các doanh nghiệp FDI, kéo theo đó là những biến động về giá cả và sức mua của thị trường…
Trong bối cảnh trên với những thách thức được dự báo, chúng tôi mong đợi kế hoạch doanh thu thuần năm 2025 là 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đạt được doanh thu và kế hoạch đề ra trong bối cảnh hiện tại cũng sẽ là bài toán đầy thách thức. Ngoài những thế mạnh và nền tảng hiện hữu, KIDO đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc cách mạng lớn, cải tổ vận hành bộ máy bên trong lẫn hoạt động bên ngoài thị trường. Nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng danh mục sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi công nghệ số, tăng cường công tác quản lý rủi ro… Bằng mọi cách, KIDO phải tồn tại và vượt qua giai đoạn khó khăn này là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.
Cụ thể:
Cấu trúc Quản trị và cơ cấu vận hành
Giai đoạn 2015 - 2024, chúng tôi vận hành theo cơ cấu tổ chức gồm 3 Team và giai đoạn này chúng tôi đặt trọng tâm trong việc thiết lập nền tảng cho sự mở rộng các thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu. Từ năm 2025, Tập đoàn chính thức tập trung đẩy mạnh mô hình chiến lược đa ngành trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu. Theo đó, mỗi công ty trực thuộc Tập đoàn sẽ hoạt động độc lập với cơ cấu tổ chức bộ máy riêng biệt dựa trên 2 trục chính: Hàng ngang - Là các khối chức năng lớn (Khối Phát triển thị trường, Sales, Quản trị, Kế hoạch và Dịch vụ, Nhà máy…), phối hợp chặt chẽ triển khai các hạng mục công việc, dự án; Hàng dọc - Khối BU (Business Unit), hoạt động như trung tâm điều phối, phối hợp với các khối chức năng để triển khai dự án. Trong mô hình mới, BU chính là trung tâm, đảm bảo tính liên tục và hiệu quả của các hoạt động, điều phối giữa các khối ngang và dọc, từ khâu đầu tiên, triển khai, đến kết thúc dự án.
Việc vận hành linh hoạt, hệ thống quản lý phân quyền rõ ràng, thông tin được xuyên suốt, có cơ sở dữ liệu để ra quyết định nhanh, chính xác, tối ưu hóa hiệu suất hoạt động tăng tính liên kết và phối hợp giữa các bộ phận… là thế mạnh của mô hình này. Qua đó, Tập đoàn có thể nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường hiện nay.
Cùng cấu trúc quản trị tối ưu được thiết lập, Tập đoàn tiếp tục phát huy thế mạnh, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ trong vận hành. Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ lãnh đạo “ưu việt”, hiệu quả.
Trong đó:
- Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ: Tiếp tục triển khai ERP, CRM trên toàn hệ thống, quản trị tích hợp các nguồn lực; Áp dụng AI, IoT, điện toán đám mây (Cloud Computing) trong phân tích dữ liệu, các phần mềm quản lý trong sản xuất và kinh doanh, đảm bảo tính ổn định và kết nối số; Phần mềm DMS (Distribution management system), Sales Management System quản lý bán hàng, KPIs, đảm bảo thông tin 2 chiều giữa Ban Tổng giám đốc và khối thị trường; Ứng dụng RPA (Robotic Process Automation) giúp tự động hóa các tác vụ hành chính; Tiếp thị kỹ thuật số; Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo tính ổn định và kết nối số…
- Quản trị nhân sự và phát triển nguồn nhân lực: Xây dựng đội ngũ nhân sự có đủ năng lực chuyên môn, năng lực quản trị và năng lực lãnh đạo có khả năng hoạt động và ra quyết định một cách độc lập, đồng thời có phẩm chất đạo đức, phù hợp với các yêu cầu phát triển mới. Chúng tôi chú trọng đến sự cân đối giữa đội ngũ lãnh đạo, quản lý nhiều kinh nghiệm và lớp nhân sự trẻ, năng động, nhằm đáp ứng xu thế chuyển đổi số và kinh tế số, liên tục đào tạo thông qua Trung tâm đào tạo Tập đoàn để nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực lãnh đạo toàn diện có khả năng thích ứng với sự thay đổi.
Về chiến lược hoạt động của các ngành hàng trong năm 2025
Ngành dầu
Dầu ăn (Kênh bán lẻ)
Đối với ngành dầu, biến động lớn nhất hiện nay phải kể đến nguồn cung, chi phí nguyên vật liệu cũng như tỷ giá thị trường. Song song, sức mua thị trường giảm sẽ là những yếu tố tác động đến sự phát triển của ngành. Với kinh nghiệm 48 năm trong ngành dầu, chúng tôi kiên định với mục tiêu, nỗ lực duy trì và phát triển ngành trong bối cảnh thị trường động bằng việc tập trung:
- Khai thác và mở rộng tuyến bán hàng còn dư địa tăng trưởng và phát triển.
- Tăng cường và phát triển các nhóm sản phẩm chủ lực trong khu vực và trên phạm vi toàn quốc.
- Chủ động cải tiến các SKUs hiện tại, tạo sự ưu tiên trong lựa chọn giỏ sản phẩm của người tiêu dùng.
- Đa dạng phân khúc, nghiên cứu và bổ sung các dòng sản phẩm mới, tốt cho sức khỏe.
- Tiếp tục mở rộng sự hiện diện thương hiệu trên các nền tảng kỹ thuật số cũng như các kênh MT, GT, KA.
Dầu ăn (Kênh thương mại, công nghiệp và xuất khẩu)
Tập đoàn tận dụng và khai thác tối đa các thế mạnh về hệ thống nhà máy, cảng biển, bồn chứa và kho bãi có trữ lượng lớn để tìm kiếm, thu hút những đối tác tiềm năng trên thế giới.
Ngoài ra, chúng tôi chủ động triển khai các hoạt động nâng cao hiệu quả mô hình kinh doanh, tiếp cận các doanh nghiệp để gia tăng năng lực sản xuất, độ phủ, phát triển, mở rộng thị phần đối với đơn vị chuyên trách ở mảng B2B là KIDO Nhà Bè.
Về phía Vocarimex sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình chuyển đổi mô hình kinh doanh theo định hướng Tập đoàn, đẩy mạnh các hoạt động đầu tư; Sắp xếp, tinh gọn bộ máy; sẵn sàng cho chiến lược dài hạn trong giai đoạn tiếp theo.
Ngành bơ:
Thị phần ngành Bơ tiếp tục được mở rộng từ 74,9% lên hơn 77% trong năm qua và tiếp tục dẫn đầu thị trường đã khẳng định thế mạnh của chúng tôi trong ngành. Theo đó, KIDO tập trung nâng cao chất lượng đối với các dòng bơ hiện tại, tiếp tục chiến lược đa dạng hóa trải nghiệm chế biến và nấu nướng của người tiêu dùng thông qua việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm bơ mới với quy cách và phân khúc phù hợp…
Ngoài ta, Tập đoàn tiếp tục khai thác các thế mạnh vượt trội ở kênh bán lẻ, gia tăng những tiện lợi trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, giáo dục, hướng dẫn người tiêu dùng về công dụng, cách sử dụng cho từng dòng sản phẩm với thông điệp “Bí quyết dậy vị thơm bơ” …
Ngành gia vị:
Sau ngành dầu thì ngành hàng gia vị được xem là một trong những mũi nhọn chiến lược của chúng tôi bởi đây là ngành hàng rộng – lớn và là mấu chốt quan trọng để KIDO có thể “Lấp đầy gian bếp Việt”. Hiện tại, danh mục sản phẩm của ngành hàng đã dần được mở rộng với những sản phẩm: Nước mắm, nước chấm, hạt nêm… và trong giai đoạn tiếp theo, cụ thể là 2025, ngành hàng cần tập trung vào các nhiệm vụ:
- Ra mắt các sản phẩm mới trong ngành hàng gia vị: Nước tương, bột ngọt, tương ớt, bột chiên, sa tế, dầu hào, thực phẩm khô… đa dạng sự lựa chọn giỏ sản phẩm trong gian bếp mỗi gia đình.
- Phát huy thế mạnh, uy tín của thương hiệu Tường An để đẩy nhanh tiến độ thâm nhập của các sản phẩm mới.
- Thương mại hóa, tìm kiếm những sản phẩm ngon, chất lượng quốc tế phân phối tại Việt Nam.
Ngành bánh (Bánh tươi, bánh khô, bánh trung thu):
Ngành hàng bánh tươi kể từ khi trở lại thị trường đến nay đã liên tục cho ra mắt những sản phẩm mới, đáp ứng đa nhu cầu thưởng thức, nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng đa phân khúc. Thế mạnh nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới sẽ tiếp tục được chúng tôi phát huy trong thời gian tới. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động nguồn nguyên liệu để sản xuất; Tập trung phát triển các nhóm sản phẩm chủ lực của ngành; Tổ chức lại kênh một cách hiệu quả, gia tăng sự hiện diện sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Đối với Ngành Bánh khô, trong năm 2025, Tập đoàn tập trung: Thương mại hóa các SKUs cốt lõi; Nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm mới bằng hình thức thương mại; Tối ưu hóa sản phẩm phù hợp với từng loại hình kênh phân phối, vùng miền; Dùng hệ thống sinh thái đa kênh của Tập đoàn trong đó có kênh miniBAO và E2E để đẩy mạnh sự hiện diện thương hiệu trên các nền tảng Online, Offline…
Mùa vụ Trung thu tiếp tục đảm nhận vai trò then chốt trong phát triển doanh thu toàn ngành. Ngoài đa dạng trong hương vị, tỉ mỉ trong thiết kế bao bì, chúng tôi sẽ tối ưu hóa lợi thế về kênh phân phối, nhất là chuỗi miniBAO để gia tăng sự hiện diện thương hiệu, từ đó đóng góp vào doanh thu. Xây dựng thương hiệu KIDO’s Bakery với những sản phẩm cao cấp, thiết kế sang trọng phù hợp với nhu cầu biếu tặng, cùng thương hiệu Thọ Phát với định vị truyền thống, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Song song, chúng tôi tăng cường thiết lập mối quan hệ cùng các đối tác doanh nghiệp (B2B), mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng cả nước một mùa Tết đoàn viên vẹn tròn và ý nghĩa với những hương vị mới đột phá, dịch vụ tốt nhất đến từ Tập đoàn.
Ngành bánh bao, bánh hấp đông lạnh (Thọ Phát):
Đối với Thọ Phát, chiến lược trọng điểm đề ra sẽ là quy hoạch, tái định vị thương hiệu theo xu hướng trẻ hóa dựa trên thông điệp: “Thơm ngon – An toàn – Dinh dưỡng”; Duy trì sự hiện diện của sản phẩm trên các kênh MT, GT nhất là chuỗi cửa hàng miniBAO; Quy hoạch danh mục sản phẩm phù hợp từng hệ thống kênh phân phối; Phù hợp với đặc trưng của từng khu vực, vùng miền; Khai thác các sản phẩm mang tính mùa vụ, lễ hội; Đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu ăn ngon, an toàn, tiện lợi, dinh dưỡng.
miniBAO – Mô hình độc đáo, là sự kết hợp của nhiều mô hình trong ngành bán lẻ: Nhượng quyền, kinh tế chia sẻ…, sẽ tiếp tục là kênh phân phối chủ lực của ngành, là nơi phân phối không chỉ các sản phẩm của Thọ Phát mà còn là hệ sinh thái Tập đoàn KIDO cũng như các thương hiệu trong và ngoài nước từ các đối tác chiến lược. Đây còn là nơi chúng tôi tiếp cận trực tiếp, lắng nghe, chăm sóc khách hàng thân thiết, từ đó nắm bắt được xu hướng mua sắm và thưởng thức của người tiêu dùng. Trong bối cảnh, hệ sinh thái KIDO gia nhập mạnh mẽ cuộc đua thương mại điện tử, miniBAO hứa hẹn sẽ là “kênh trung chuyển” trên toàn quốc, giúp các đơn hàng nhanh chóng đến với người tiêu dùng, hiệu quả về mặt thời gian, linh hoạt phương án logistics, tiết kiệm chi phí.
Song song cùng các chiến lược bên ngoài, chúng tôi thời gian qua đã liên tục cải thiện, nâng cấp sản xuất, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, nỗ lực mang đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng. Trước bối cảnh vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được xã hội quan tâm đối với các mặt hàng tiêu thụ hàng ngày, chúng tôi hi vọng sự đầu tư nghiêm túc, tâm sức phát triển thương hiệu sẽ giúp các đại lý, điểm bán yên tâm và tích cực hợp tác, tạo mối quan hệ win – win cho cả đôi bên, đặc biệt phần nào thay đổi cục diện của ngành hấp bằng sự xuất hiện của các điểm bán bánh bao với những sản phẩm chất lượng cao như cách chúng tôi đã từng triển khai thành công với ngành kem lạnh tại Việt Nam.
Kênh Mua sắm – Giải trí xúc tiến thương mại E2E:
Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, E2E thời gian qua cũng duy trì hoạt động bán hàng trực tuyến giúp phát triển doanh thu không chỉ cho Tập đoàn mà còn các đối tác doanh nghiệp đồng hành. Làm thế nào để đa dạng hóa nguồn hàng, các chủng loại hàng hóa để từ điểm hòa vốn, kênh có thể tạo ra doanh thu cho Tập đoàn là bài toán cần đặt ra cho giai đoạn tới.
Đối với các hoạt động M&A:
M&A vẫn sẽ là hoạt động mang tính chiến lược trong kế hoạch hành động năm 2025, KIDO tiếp tục tìm kiếm những doanh nghiệp có chung tầm nhìn – sứ mệnh, tích hợp vào hệ sinh thái KIDO, cùng nhau phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu.
Thưa Quý cổ đông,
Năm 2025 sẽ là một năm khó khăn đối tất cả các doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn KIDO.
Trong quá trình phát triển, KIDO đã và đang đặt nhiều tham vọng lớn nhằm khẳng định vị thế của một Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu tại Việt Nam cũng như vươn ra thế giới. Tuy nhiên, điều chúng tôi ưu tiên nhất trong giai đoạn này chính là làm thế nào để thích nghi, tồn tại và phát triển giữa một thị trường đầy biến động, đột biến như hiện nay. Vì lẽ đó, đây là thời điểm mà mỗi quyết định, mỗi một khoản chi phí được đưa ra phải được tính toán một cách thận trọng, phải làm sao để có thể phát triển các ngành hàng, tạo ra doanh thu từ hoạt động kinh doanh bên ngoài lẫn chi phí quản lý bên trong, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra.
Chúng tôi tin tưởng rằng với nội lực mạnh mẽ, sự linh hoạt, nhạy bén với những chiến lược phù hợp sẽ giúp Tập đoàn vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hơn hết, ở vai trò người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn, tôi mong rằng KIDO sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của Quý cổ đông, Quý nhà đầu tư, Quý khách hàng cùng đội ngũ nhân viên giàu năng lực, nhiệt huyết và tận tâm.
Kính chúc Quý vị
SỨC KHỎE – HẠNH PHÚC –THÀNH CÔNG!
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ - TRẦN KIM THÀNH