- Thưa ông, sự kiện sữa nhiễm chất melamine đang làm người tiêu dùng rất lo lắng. Là doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thực phẩm sử dụng nhiều nguyên liệu sữa, ông có lo ngại những nguồn nguyên liệu mà Cty sử dụng vô tình gặp phải "tai nạn" này? - Để phòng ngừa "Tai nạn", điều quan trọng là chúng ta phải chủ động ngăn ngừa và biết cách phòng tránh. Là một công ty họat động trong ngành thực phẩm, chúng tôi hiểu rằng VSATTP là vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp đặc biệt là đối với những công ty có quy mô lớn và uy tín. Chính vì vậy, công ty đã xây dựng hệ thống phòng ngừa rất hữu hiệu HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point). Hệ thống này giúp công ty kiểm soát một cách chặt chẽ các yếu tố đầu vào của quá trình SX, đặc biệt là các nguồn nguyên liệu. Phân tích một cách kỹ lưỡng các mối nguy có thể xảy ra đối với sản phẩm. Nhờ vậy mà chúng tôi tự tin và yên tâm hơn khi những sự cố về ATVSTP xảy ra trên bình diện lớn như thời gian qua.
- Xã hội đang đòi hỏi nâng cao yếu tố đạo đức trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Và Công ty Kinh Đô đã ứng xử thế nào đối với vấn đề này?
- Văn hoá của công ty chúng tôi là hết sức coi trọng yếu tố đạo đức trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng nói riêng và đối với xã hội nói chung. Một lẽ rất thường tình là khi làm ra 1 sản phẩm, bản thân mình thấy không yên tâm thì làm sao mình có thể bán hoặc đưa cho người khác sử dụng được. Suy cho cùng thì chính người tiêu dùng sẽ bỏ lá phiếu để quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty.
Những gì xảy ra trong thời gian qua tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại vấn đề này một cách nghiêm túc trên cả 3 phương diện: Doanh nghiệp, người tiêu dùng và các cơ quan quản lý nhà nước. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng về sản phẩm của mình làm ra; Người tiêu dùng cần phải thông thái hơn, cần có nhiều thong tin hơn khi quyết định mua sản phẩm và cần phải có những chế tài mạnh đủ sức răn đe những doanh nghiệp làm ăn gian dối bảo về quyền lợi hợp pháp của những để xử pháp của những doanh nghiệp chân chính.
- Thông thường với những "sự cố" (tương tự như vụ sữa nhiễm chất melamine) ngoài việc xử lý theo pháp luật người tiêu dùng còn đấu tranh đòi tẩy chay hàng hoá và yêu cầu doanh nghiệp bồi thường. Văn hoá này cũng bắt đầu xuất hiện tại VN. Ông có lo ngại những yêu cầu khắt khe hơn của người tiêu dùng sẽ khiến các doanh nghiệp sụt giảm lợi nhuận? - Theo tôi đây là một điều tất yếu sẽ xảy ra. Vấn đề là nó còn phụ thuộc vào mức độ nhận thức của người tiêu dùng và thái độ ứng xử của doanh nghiệp. Doanh nghiệp làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và giải quyết những hậu quả do mình gây ra. Nhưng quan trọng hơn, họ có còn giữ được lòng tin đối với người tiêu dùng hay không. Giá trị lòng tin là vô cùng quan trọng. Trong thực tế nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm và xin lỗi người tiêu dùng về sản phẩm không đạt yêu cầu của mình. Và sau đó, người tiêu dùng không những không tẩy chay mà còn tin tưởng hơn về những sản phẩm và thương hiệu của họ. Do vậy, tôi nghĩ lòng tin sẽ được xây dựng trên cơ sở sự chân thật và việc thực thi những cam kết của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng thông thái hơn và yêu cầu khắt khe hơn nhưng họ cũng sản sàng trả tiền cao hơn cho những sản phẩm đạt chất lượng, thoả mãn những yêu cầu của họ. Do vậy, tôi nghĩ không có gì đáng lo ngai về việc giảm sút lợi nhuận và đây cũng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, luôn lấy sự thoả mãn khách hàng làm thước đo và nền tảng cho sự phát triển của công ty.
- Với những sản phẩm của Kinh Đô đang sản xuất, thay mặt cho công ty, ông có cam kết đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng? - Thay mặt cho công ty, Tôi cam kết tất cả những sản phẩm của Công ty Kinh đô sản xuất và kinh doanh trên thị trường đảm bảo những tiêu chuẩn vể vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng những quy định hiện hành của nhà nước. Ngoài ra chúng tôi xin được lắng nghe những góp ý, xây dựng từ người tiêu dùng để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hơn nữa sản phẩm của mình đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế. - Xin cảm ơn ông!