Biên lợi nhuận gộp gia tăng từ việc hợp lý hóa chi phí sản xuất.
- Tính đến hết quý 2, mặc dù chịu ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, tác động trực tiếp đến sức mua của thị trường nhưng doanh thu của công ty vẫn tăng trưởng.
- Lợi nhuận gộp tăng 11.6% so với năm trước chủ yếu nhờ việc tối ưu hóa chi phí sản xuât, đặc biệt là sản phẩm có lợi nhuận gộp cao chiếm tỷ trọng lớn.
- Việc gia tăng lợi nhuận gộp giúp tỉ suất lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) quý 2 năm 2012 được cải thiện, đạt mức 5.7% doanh thu cho dù chi phí bán hàng và quản lý tăng 13.73% so với năm trước.
- Nhìn chung, sự gia tăng của chi phí bán hàng và quản lý là do một số chi phí cuối năm 2011 được ghi nhận vào số liệu quý 1 năm 2012. Bên cạnh đó là sự gia tăng chi phí điện, nhiên liệu, vận chuyển và gia tăng khấu hao từ việc mở rộng nhà máy Kido đã hoàn thành vào cuối năm ngoái.
Tiếp tục tái cấu trúc doanh nghiệp qua việc thoái vốn các khoản đầu tư không cốt lõi và không hiệu quả.
- Theo chiến lược tái cấu trúc các khoản đầu tư tài chính, Kinh Đô sẽ thoái vốn một số khoản đầu tư tài chính, bao gồm cả khoản đầu tư vào Nutifood và Tribeco.
- Việc chuyển nhượng cổ phần tại Nutifood ghi nhận một khoản lỗ ròng 71.317 tỉ VND vào báo cáo hợp nhất của quý 2 năm 2012.
- Với Tribeco, việc thoái vốn ghi nhận một khoản lợi nhuận tài chính là 1.7 tỉ VND trên số liệu hợp nhất của quý 2 năm 2012.
- Thêm vào đó, việc bán cổ phiếu trong danh mục đầu tư đã đem về một khoản doanh thu tài chính trị giá 18 tỉ VND.
Nhận định của Ban Lãnh Đạo Kinh Đô
- Nhận thấy không còn phù hợp trong chiến lược đầu tư và quản lý nên KDC đã quyết định thoái vốn ở cả hai công ty Nutifood và Tribeco.
- Ban Lãnh Đạo Kinh Đô biết rằng dù việc chuyển nhượng vốn tại hai công ty trên có tác động đến lợi nhuận trước mắt của KDC nhưng sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho công ty, cụ thể là việc tập trung mọi nguồn lực của công ty vào các mảng kinh doanh thực phẩm hiện tại và các kế hoạch mở rộng trong tương lai.
- Lũy kế đến hết quý 2, lợi thế về quy mô trong việc mua nguyên vật liệu và chiến lược tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo hướng gia tăng tỷ trọng sản phẩm có lợi nhuận gộp cao đã giúp cân đối được sự gia tăng chi phí quản lý (SG&A). Phần trăm chi phí bán hàng và quản lý so với doanh thu đã giảm từ 33.45% trong quý 1 xuống còn 31.75% trong quý 2.
- Chi phí lãi vay đã giảm với lãi suất bình quân từ 18.5% trong quý 4 năm 2011 xuống còn 12.6% trong quý 3 năm 2012, dẫn đến chi phí lãi suất trung bình lũy kế giảm còn khoảng 17.26%.
Về Công ty cổ phần Kinh Đô Công ty cổ phần Kinh Đô là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực bánh kẹo với danh mục sản phẩm đa dạng cùng các nhãn hiệu hàng đầu tại Việt Nam được xây dựng trong 19 năm qua. Trong suốt quá trình phát triển, KDC đã xây dựng nhiều nhãn hiệu dẫn đầu trong các nhóm sản phẩm khác nhau như bánh bông lan, bánh mì, bánh trung thu, bánh cookies và kem. Với tiềm lực về hệ thống phân phối, tiếp thị, sản xuất và bán hàng, Kinh Đô giữ vững mục tiêu duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực bánh kẹo đồng thời mở rộng ngành hàng kinh doanh, trở thành công ty thực phẩm hàng đầu trên thị trường. |