Người Việt vốn trọng lễ nghĩa nên phong tục thăm hỏi, tặng quà thể hiện tình thân vẫn luôn được trân trọng giữ gìn trong các dịp lễ tết. Với các công ty, dù trong bất kỳ điều kiện nào, việc chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ công nhân viên cũng luôn được chú trọng, nhất là thời điểm hiện tại khi Tết Trung Thu đang đến gần.
Thời điểm này, hầu như công ty nào cũng đang tất bật cho việc chọn mua bánh để gửi đến nhân viên của mình. Nhận xét về sức mua Trung thu năm nay, chị Hồng Thu - đại lý bánh Trung thu Kinh Đô tại Quận 5 cho biết: “Dù đã bán Trung thu 5 năm rồi nhưng thú thật đầu mùa tôi cũng thấy hơi lo. Giờ thì khá yên tâm vì sản lượng tiêu thụ đã ngang bằng năm trước. Năm nay nhờ đẩy mạnh giới thiệu, chào hàng đến các công ty, nhất là các khu công nghiệp nên lượng khách công ty chẳng những không giảm mà còn tăng. Hi vọng đến cuối mùa, sản lượng tiêu thụ sẽ tăng đôi chút”. Về xu hướng chọn quà Trung thu năm nay, một đại lý cho biết thêm: “Rút kinh nghiệm thị trường thường hút hàng vào thời điểm cận Trung thu, nên năm nay phần lớn các công ty đều chọn mua bánh khá sớm, phổ biến nhất là dòng tự chọn hộp 4 bánh loại đặc biệt để tặng nhân viên. Nếu tặng cho cả con nhân viên thì họ chọn thêm hộp hai bánh. Nét mới của năm nay là một số công ty còn đặt bánh để tổ chức tiệc Trung Thu cùng nhân viên”.
Anh Trần Minh Nhật - Giám Đốc Công ty Thiết Bị Văn Phòng Đại Thành cho biết: “Tết Trung Thu năm nay, ngoài việc duy trì truyền thống tặng quà đến nhân viên, công ty chúng tôi sẽ có một buổi tiệc trà vào ngày 14 âm lịch như một cách thể hiện tình cảm, lời cảm ơn của công ty với từng nhân viên thân thiết”.
Chị Bùi Nguyễn Thanh Thảo Giám Đốc TT Đào Tạo Lái Xe tại Quận 5 chia sẻ: “Không chỉ tặng quà đến nhân viên, ở Trung tâm chúng tôi, Tết Trung Thu luôn là dịp để tất cả mọi người cùng quây quần trò chuyện, ăn bánh uống trà. Các cháu nhỏ cũng được ba mẹ đưa đến công ty để cùng tham gia tiệc Trung Thu, nhận quà bánh, vui chơi và rước đèn đón Trăng cùng các bạn. Con tôi thích lắm nên ngoài buổi tiệc tại công ty, tôi còn tổ chức thêm những buổi “phá cỗ” tại nhà ông bà nội ngoại cho con, dạy con mang bánh biếu ông bà, họ hàng. Gia đình tôi cũng chú trọng chọn từng hộp bánh để biếu đối tác, bạn bè, thầy cô của con, như một lời cảm ơn chân thành sau một năm gắn bó”.
Một nét mới nữa của Tết Trung Thu năm nay là hầu như công ty nào cũng chú trọng việc tặng bánh cho công nhân viên, kể cả các đơn vị sản xuất, với đặc thù công nhân đông. Một đại ký bánh Trung Thu tại Biên Hòa phấn khởi cho biết vừa nhận hợp đồng cung cấp đơn hàng lớn cho 1 công ty tại KCN Biên Hòa. Theo Anh Hoàng – chủ đại lý, mỗi năm có hai dịp Tết lớn là Tết Nguyên Đán và Tết Trung Thu, nên phần lớn các công ty sản xuất kinh doanh đều đặt bánh tặng nhân viên nhằm thể hiện sự quan tâm, lời cảm ơn từ Ban lãnh đạo công ty cũng như tạo sự gắn bó với những cộng sự đã đồng lòng vì sự phát triển của công ty. Khi biếu tặng, các công ty có xu hướng chọn sản phẩm có thương hiệu.
Phục vụ Tết Trung Thu, các nhà sản xuất đều đa dạng sản phẩm để đáp ứng trọn vẹn nhất nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của khách hàng. Theo đại diện Công ty Kinh Đô, Tết Trung Thu năm nay, ngoài việc cải tiến mẫu mã, Kinh Đô đặc biệt đầu tư cho chất lượng sản phẩm. Đột phá về tính sáng tạo là bộ sưu tập Trăng Vàng, đặc biệt là Trăng Vàng Hưng Phú với những chiếc bánh Pha Lê và bánh Trung thu Tuyết. Ngoài ra, dòng sản phẩm tự chọn cũng được chú trọng đổi mới, tạo nên khẩu vị đặc trưng của từng loại nhân bánh như Vi cá Jambon, Gà quay Jambon, Jambon bát bửu, Thập cẩm lạp xưởng....
Theo đánh giá của các nhà sản xuất, việc dự báo tốt sức mua của thị trường cũng như đánh giá đúng văn hóa trọng lễ nghĩa biếu tặng của khách hàng để đưa ra cơ cấu sản phẩm phù hợp là yếu tố quan trọng, góp phần đẩy mạnh sức tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt ở phân khúc khách hàng cơ quan xí nghiệp.
Ngọc Khuyên