Năm 2010 đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng, mang tính đột phá cua Kinh Đô và các công ty thành viên. với Kinh Đô Sài Gòn, là sự đổi mới ấn tượng về diện mạo, phong cách, sản phẩm và dịch vụ, khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường Bakery. nhân dịp năm mới, ban biên tập bản tin đã có buổi trò chuyện cùng chị Vương Ngọc Xiềm - Phó TGĐ Tập Đoàn Kinh Đô kiêm Tổng Giám Đốc công ty Kinh Đô Sài Gòn về tâm huyết với Kinh Đô Bakery, về chặng đường 11 năm phát triển và định hướng của công ty trong năm 2011.

Khi khai trương cửa hàng đầu tiên vào cuối năm 1999, Kinh Đô Bakery là mô hình kinh doanh đột phá và mới lạ với người tiêu dùng. Chị có thể chia sẻ về ý tưởng thành lập Kinh Đô Bakery lúc bấy giờ?

Chị Vương Ngọc Xiềm Phó TGĐ Tập Đoàn kinh Đô kiêm Tổng Giám Đốc Công ty CP Kinh Đô Sài Gòn

Với ý tưởng xây dựng mô hình kinh doanh độc đáo, khác biệt, cuối năm 1999 Kinh Đô Bakery khai trương trên đường Đồng Khởi, Quận 1 đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng bởi mô hình này hoàn toàn mới từ cách thức trưng bày sản phẩm đến phong cách phục vụ tự chọn, rất mới lạ và thuận tiện cho khách hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường bánh tươi tại TP.HCM chưa phong phú, các sản phẩm đầu tay của Kinh Đô Bakery như bánh kem phô mai, bánh kem in hình trên mặt bánh lần đầu có mặt tại Việt Nam đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Năm 2000, Công ty khai trương liên tiếp 2 cửa hàng tại Cao Thắng – Quận 3 và 196 Hai Bà Trưng – Quận 1. Tại đây, hình ảnh chiếc bánh kem lớn nhất được giới thiệu trên bảng hiệu cửa hàng, đã tạo ấn tượng và sự chú ý của người dân thành phố. Với khởi đầu thuận lợi ấy, mỗi năm Công ty đều không ngừng mở rộng chuỗi cửa hàng, trung bình là 3-5 Bakery mới. Đến năm 2010, hệ thống Kinh Đô Bakery đã phát triển rộng khắp với chuỗi 20 cửa hàng, trong đó có 2 Bakery nhượng quyền.

Những kỷ niệm và những dấu ấn quan trọng nhất của Chị với Kinh Đô Sài Gòn?

Hơn 11 năm gây dựng và điều hành Kinh Đô Sài Gòn, mỗi chặng đường phát triển của công ty đều là những bước ngoặt quan trọng với Ban lãnh đạo cũng như tập thể CBCNV. Đặc biệt, mỗi dịp khai trương cửa hàng mới, với tôi đều là dấu ấn đặc biệt, không chỉ đánh dấu sự phát triển của công ty mà còn ghi dấu tâm huyết, lòng yêu nghề của những con người Kinh Đô Sài Gòn. Đó là những buổi làm việc mà Ban lãnh đạo đến trưởng bộ phận, nhân viên từ trực tiếp đến gián tiếp, từ kỹ thuật làm bánh, chuyên gia R&D đến quản lý, nhân viên kinh doanh đều ra cửa hàng, thậm chí phải thức cả đêm, toàn tâm chuẩn bị cho việc khai trương cửa hàng mới.

Hiện nay, Kinh Đô Sài Gòn đã rất vững mạnh với chuỗi 20 cửa hàng. Nhìn lại chặng đường 11 năm qua, Chị tâm đắc điều gì nhất?

Bakery là ngành kinh doanh rất nhạy bén với xu hướng tiêu dùng và sự thay đổi của thị trường. Hơn 10 năm qua, điều tôi tâm đắc nhất là việc tiếp cận, nắm bắt xu hướng tiêu dùng và nhận thông tin phản hồi trực tiếp nhất từ khách hàng. Đây là yếu tố rất quan trọng để có những điều chỉnh cũng như khai thác sản phẩm – dịch vụ mới kịp thời. Một điều khá tâm đắc và tự hào là Kinh Đô Bakery luôn được đối tác, bạn bè nước ngoài đánh giá là chuỗi cửa hàng lớn nhất Việt Nam khi chúng tôi giới thiệu về công ty. Ngay cả các công ty nước ngoài, mỗi khi đánh giá về thị trường Bakery Việt Nam, họ cũng nhận định thông qua hệ thống Kinh Đô Bakery và xác định chúng ta là đối thủ chính. Thậm chí, khi đặt vấn đề đầu tư mở chuỗi cửa hàng, chuỗi bán lẻ, thương hiệu đầu tiên trong nước mà họ muốn được hợp tác cũng là Kinh Đô Bakery. Điều đó đã khẳng định tính đúng đắn về chiến lược, năng lực quản lý từ Ban lãnh đạo cũng như uy tín thương hiệu Kinh Đô Bakery.

Kinh doanh mô hình Bakery, để thành công theo chị cần những yếu tố gì?

Bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào cũng cần những yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Với Kinh Đô Bakery, để kinh doanh thành công, theo tôi vấn đề thương hiệu, mặt bằng, con người và sản phẩm là những yếu tố cực kỳ quan trọng. Trên cơ sở đó, suốt hơn 10 năm qua, Kinh Đô Sài Gòn luôn chú trọng đầu tư và rất tự hào khi chúng ta đã và đang “sở hữu” những tài sản ấy. Đó là thương hiệu Kinh Đô Bakery đã khẳng định uy tín, được người tiêu dùng ủng hộ và đánh giá cao. Là hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp, đã và đang được đổi mới để phục vụ nhu cầu mua sắm, thưởng thức của khách hàng ngày một thuận tiện, thoải mái. Là đội ngũ nhân sự yêu nghề, tâm huyết và hết lòng gắn bó cùng công ty. Là ưu thế về chất lượng cũng như sự đa dạng của sản phẩm.

Để tiếp tục phát triển cửa hàng trong môi trường cạnh tranh khá gay gắt như hiện tại, chị chú trọng những vấn đề gì? Định hướng phát triển của Kinh Đô Sài Gòn trong năm 2011?

Từ năm 2009, Kinh Đô Sài Gòn đã nâng cấp cửa hàng, ra mắt nhiều mô hình Bakery theo phong cách mới, trong đó đột phá và khẳng định đẳng cấp là K-DO Bakery & Café. Hiện tại, chúng ta vẫn đang sàn lọc, chú trọng việc thiết kế để tạo được mô hình kinh doanh khác biệt, mang tính cạnh tranh cao, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại của khách hàng. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý được cập nhật và chuẩn hóa, hoạt động đào tạo được triển khai dài hạn và liên tục, đảm bảo đội ngũ nhân sự đủ năng lực đảm nhiệm và đáp ứng những thay đổi nhanh của công ty. Chú trọng đầu tư hoạt động R&D, đảm bảo đa dạng sản phẩm và luôn đi đầu trong việc giới thiệu những sản phẩm mới, phù hợp và đáp ứng “gu” thưởng thức của khách hàng.

Trên nền tảng nguồn lực, qui mô tổ chức, kinh nghiệm và ưu thế về uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm, định hướng trong năm 2011 và những năm tiếp theo, Kinh Đô Sài Gòn sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng, đa dạng và phát triển sản phẩm mới, phù hợp xu hướng tiêu dùng của khách hàng để chủ động và tiến nhanh hơn trong bước phát triển tương lai.

Tại Kinh Đô Sài Gòn, có rất nhiều anh chị em CBCNV gắn bó lâu dài với công ty, chị có thể chia sẻ thêm về những đóng góp của họ đối với công ty?

Hơn 10 xây dựng và phát triển, Kinh Đô Sài Gòn đã tập hợp đội ngũ CBCNV yêu nghề, đam mê sáng tạo và hết lòng gắn bó với công ty. Đặc biệt, có những anh chị em đã gắn bó gần 20 năm qua khi Kinh Đô Sài Gòn chỉ mới là cơ sở nhỏ. Riêng với anh chị em quản lý và đội ngũ bán hàng của hệ thống Kinh Đô Bakery, Ban lãnh đạo chúng tôi rất trân trọng và cảm phục ý thức tự giác, làm việc hết mình của mọi người, đặc biệt trong các dịp lễ tết và những mùa kinh doanh cao điểm để mang về kết quả ấn tượng, vượt kế hoạch doanh thu, sản lượng cho công ty. Dưới góc độ quản lý, bên cạnh chính sách lương thưởng xứng đáng, Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm, thực hiện việc giao quyền, để các cấp từ quản lý đến nhân viên đều nhận thức rõ trách nhiệm và hứng thú với công việc.

Lời chúc năm mới của Chị đến tập thể CBCNV của đại gia đình Kinh Đô nói chung và tập thể Kinh Đô Sài Gòn?

Trước thềm năm mới, thay mặt ban lãnh đạo công ty, Tôi xin chúc tất cả CBCNV Kinh Đô cùng gia đình đón một năm mới thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. Xin gửi đến tất cả anh chị em Kinh Đô Sài Gòn lời cảm ơn và biểu dương vì những nỗ lực và thành quả mà chúng ta đã cùng nỗ lực tạo nên trong năm qua. Chúc mọi người sẽ giữ mãi lửa nhiệt huyết, yêu nghề, niềm đam mê sáng tạo và lòng kiên trì để tiếp tục gắn bó, xây dựng và đưa Kinh Đô Bakery của chúng ta ngày càng phát triển, giữ vững niềm tin yêu của khách hàng.  

Trò chuyện cùng Chị Vương Ngọc Xiềm, chúng tôi càng hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn niềm đam mê và tâm huyết của Chị đối với hệ thống Bakery. Chị   quan niệm không yêu nghề thì không thể làm nghề được bởi kinh doanh Bakery vốn đòi hỏi sự nhạy bén, sáng tạo và cả sự chịu khó, chăm chút trong từng chi tiết. Để có được chuỗi hệ thống Kinh Đô Bakery chuyên nghiệp, đa dạng như hiện nay, ngoài tâm huyết, sự đầu tư, còn phải kể đến những chuyến công tác nước ngoài của Chị và anh Trần Lệ Nguyên để tham khảo mô hình kinh doanh, sản phẩm mới. Với Chị, đó là công việc cần thiết giúp Chị so sánh, chọn lọc để xây dựng phong cách riêng biệt cho Kinh Đô Bakery.

Trong buổi chia sẻ về chặng đường 20 năm lập nghiêp và lãnh đạo Kinh Đô, Anh Trần Lệ Nguyên luôn nhắc đến vai trò của Chị – một trong những thành viên sáng lập đã cùng anh và Ban lãnh đạo xây dựng Kinh Đô. Ngược lại, với Kinh Đô Bakery mà chị đã gây dựng và trực tiếp điều hành, Anh Trần Lệ Nguyên không chỉ cùng chị tham gia điều hành cửa hàng trong những năm đầu mà còn luôn động viên, đóng góp ý kiến trên cơ sở xác định hệ thống Bakery là chiến lược kinh doanh của Kinh Đô. Chị không giấu niềm tự hào rằng tâm huyết với ngành thực phẩm và sự am hiểu R&D trong Chị được truyền lửa từ chính anh Trần Lệ Nguyên. Đó là những chuyến công tác nước ngoài, khi anh Nguyên tìm chọn sản phẩm mẫu cho Kinh Đô, chị cũng tranh thủ chọn mua những mẫu bánh tươi đặc sắc, cẩn thận đưa về nước để R&D nghiên cứu, phát triển sản phẩm phù hợp cho cửa hàng. Hơn 11 năm tâm huyết phát triển Bakery, Chị nói vui rằng có những hôm mình chỉ ăn mỗi bữa sáng, những bữa ăn còn lại là dành cho thử sản phẩm.

Chia sẻ về quan điểm quản lý, Chị cho biết: ”Tôi luôn nhắc đội ngũ quản lý, lưng ghế phải “cưa” đi hết. Cấp quản lý không thể chỉ ngồi văn phòng. Phải trực tiếp đi thị trường, đến các cửa hàng, xuống từng bộ phận sản xuất, hiểu rõ hoạt động, tình hình thực tế để từ đó đưa ra cách quản lý, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, xây dựng chiến lược hợp lý cho từng bộ phận, cho công ty”. Bận rộn với công việc điều hành là thế, nhưng hàng tuần, Chị vẫn thường xuyên trực tiếp đến từng cửa hàng, dù mỗi ngày vẫn đều đặn theo sát hoạt động của chuỗi Kinh Đô Bakery qua hệ thống Camera. Chị cho rằng, người quản lý phải tham gia công việc với thái độ tích cực để làm gương và khơi dậy nhiệt huyết ở mỗi nhân viên.