Hôm nay, KDC tổ chức Đại hội Cổ đông Thường niên trình Cổ đông thông qua các nội dung sau: kết quả kinh doanh 2014 và kế hoạch kinh doanh năm 2015, chính sách cổ tức 2015, phương án mua cổ phiếu quỹ và đặc biệt là việc đổi tên công ty từ Công ty Cổ phần Kinh Đôthành Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO.
KDC ĐÃ HOÀN THÀNH BƯỚC CHUẨN BỊ NỀN TẢNG ĐỂ GIA NHẬP NGÀNH HÀNG THIẾT YẾU
Năm 2014, tuy tình hình kinh tế vẫn còn nhiều trở ngại và khó khăn nhưng KDC vẫn tăng trưởng ổn định với doanh thu đạt 4.953 tỷ đồng tăng trưởng 8,6% so với cùng kỳ 2013 và lợi nhuận trước thuế đạt 663 tỷ đồng vượt 10% so với kế hoạch. Kết quả kinh doanh khả quan này là nhờ chiến lược tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và hướng về thị trường, lấy người tiêu dùng làm trọng tâm và mục tiêu cải thiện lợi nhuận về chất trên cơ sở các lợi thế cạnh tranh bền vững.
Trong quá trình đó, KDC đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản trị chuyên nghiệp, nền tảng hệ thống quản trị, nền tảng công nghệ tiên tiến và vững mạnh cho Tập đoàn. Tất cả chính là nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển đột phá mới của KDC từ năm 2014 là chính thức tham gia vào các ngành hàng thiết yếu với sản phẩm đầu tiên là mì ăn liền Đại Gia Đình.
CHIẾN LƯỢC TẬP ĐOÀN THỰC PHẨM CỦA TẬP ĐOÀN KIDO
Năm 2015, sau khi đã chính thức tham gia vào ngành hàng thiết yếu với mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm nhằm chăm sóc bếp gia đình Việt, KDC đặt mục tiêu doanh thu 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 6.500 tỷ đồng. Tại Đại hội, Ban lãnh đạo KDC cũng đã trình Cổ đông về việc sửa đổi điều lệ công ty. Theo đó, tên công ty chính thức được đề nghị là Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (KIDO Corporation – viết tắt KDC). Đồng thời cũng đề xuất thông qua chính sách chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2015 ở mức 14% trên mệnh giá cổ phần.
Như đã được thông qua tại Đại hội đồng Cổ đông 2014, KDC xác định tập trung cho ngành hàng thực phẩm theo chiến lược “Thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu”. Năm 2015, KDC tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng, cụ thể như sau:
- Đối với ngành hàng Kem & Sản phẩm từ Sữa: KDC sẽ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành này, mở rộng danh mục sản phẩm đồng thời phát triển quy mô & hiệu quả phân phối của kênh hàng lạnh.
- Đối với ngành hàng Mì ăn liền, nước chấm, gia vị & thực phẩm đóng gói tiện dụng: KDC hướng đến việc liên doanh hợp tác cùng đối tác giàu kinh nghiệm để tích hợp lợi thế của các bên nhằm tối đa hóa hiệu quả kinh doanh và đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp nhất. Cuối năm 2014, KDC tung ra thị trường sản phẩm mì ăn liền Đại Gia Đình, đây là bước thăm dò tiềm năng thị trường và phản ứng của người tiêu dùng. Tiếp theo, KDC mở rộng danh mục sản phẩm và thử nghiệm với các sản phẩm mì cao cấp và hạt nêm vào tháng 05.2015. Song song đó KDC cũng xây dựng và hoàn thiện kênh phân phối, quy trình kinh doanh, hệ thống quản trị phù hợp với đặc thù ngành để sẵn sàng cho giai đoạn thâm nhập thật sự trong thời gian tới. Sau khi đã hoàn thiện các bước nền tảng này, KDC công bố hợp tác cùng Saigon Ve Wong để thành lập liên doanh và xây dựng các nhà máy sản xuất các sản phẩm theo 4 giai đoạn: giai đoạn 01: sản xuất mì ăn liền, gia vị; giai đoạn 2: cháo, nui, phở; giai đoạn 3: thực phẩm ăn liền tiện dụng; giai đoạn 4: nước chấm.
- Đối với ngành hàng dầu ăn: KDC sẽ tiếp tục đầu tư để tận dụng, khai thác cơ sở hạ tầng và chuyên môn sản xuất của các công ty thành viên để thâm nhập thị trường. Đồng thời KDC cũng hướng đến việc liên doanh hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành để tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Sản phẩm dầu ăn Đại Gia Đình An Hảo sản xuất tại nhà máy của Tổng Công ty Dầu thực vật Việt Nam đã được tung ra thị trường vào cuối tháng 05.2015. Vừa qua, KDC công bố sẽ hợp tác liên doanh cùng hai Tập đoàn FGV và Tập đoàn ITL nhằm đảm bảo có chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và khép kín từ đầu vào đến sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Việc này sẽ giúp KDC tối đa hóa lợi thế cạnh tranh, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều sự lựa chọn chất lượng đối với các sản phẩm dầu ăn đóng chai.
- Đối với các ngành hàng khác trong lĩnh vực F&B: KDC đang trong quá trình tìm kiếm sản phẩm và đối tác phù hợp để tiến hành các hoạt động M&A trong tương lai.
Mở rộng sang lĩnh vực thực phẩm thiết yếu, KDC sẽ phát triển các ngành hàng dựa trên chiến lược lấy người tiêu dùng làm trọng tâm. KDC sẽ tổ chức lại mô hình kinh doanh trở thành Tập đoàn Thực phẩm, trong đó các công ty con sẽ tập trung vào từng loại kênh chuyên biệt: kênh phân phối thực phẩm đóng gói, kênh phân phối lạnh, kênh bán lẻ và kênh xuất khẩu…
Hiện nay, KDC đã hoàn thiện hệ thống phân phối với đội ngũ nhân sự và hệ thống quản lý chuyên nghiệp, vững mạnh được đánh giá là thành công nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Việc quy hoạch lại theo mô hình mới sẽ giúp đảm bảo tính chuyên sâu đáp ứng được nhu cầu chuyên biệt của từng loại kênh.
Với các lợi thế về nền tảng đã kiên trì xây dựng và những hoạt động chiến lược trong thời gian qua, KDC đã sẵn sàng cho giai đoạn phát triển đột phá, phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng và mang đến lợi ích bền vững cho cổ đông.