LIÊN TỤC SÁNG TẠO, TIÊN PHONG ĐỂ DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG

Trung thành với chiến lược đầu tư chọn lọc, tập trung vào những ngành trọng điểm nhằm khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh và bảo đảm sự phát triển căn cơ bền vững, trong năm 2010 Kinh Đô tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hạ tầng cơ sở tạo nền móng cho tương lai. Các dự án mang tính chiến lược nằm trong kế hoạch Marketing đã được triển khai và từng bước mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho công ty trong năm 2010. Hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm mới được chú trọng đặc biệt, đảm bảo nguồn sản phẩm mới của công ty trong nhiều năm tới. Trong ngành bánh mì, các kỹ thuật viên bộ phận R&D đã nghiên cứu thành công công thức bánh mì siêu mềm nhân kem tươi, được tung vào tháng 06/2010 và sau vài tháng tăng trưởng vượt bậc đã chiếm đến 1/3 doanh số ngành với 15% thị phần.

Bánh trung thu Kinh Đô liên tục đứng đầu thị trường, vẫn được công ty đầu tư cải tiến hàng năm cả về chất lượng và mẫu mã bao bì. Mùa trung thu năm nay, Kinh Đô giới thiệu công thức bánh với với độ ngọt giảm đến 30%, đặc biệt bánh trung thu chay cao cấp. Trong ngành Cookies, bánh Korento được sản xuất bằng công nghệ mới, trên những dây chuyền sản xuất hiện đại nhất thế giới, được giới thiệu vào dịp Tết Nguyên Đán… Ngoài việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, Kinh Đô còn chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang các phân khúc có mức lợi nhuận cao hơn.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU MẠNH VỮNG VÀNG CÙNG NĂM THÁNG

Hướng tới tương lai, Kinh Đô đã đầu tư đáng kể vào hoạt động xây dựng thương hiệu và đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong 2010. Thương hiệu Kinh Đô xếp hạng 4 trong Top 10 Thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam (theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường ACNielsen năm 2009), Kinh Đô tiếp tục chinh phục người tiêu dùng, trở thành biểu tượng quà biếu thể hiện tình thân trong mùa Trung Thu và Tết Nguyên Đán. Chiến dịch Tết với kế hoạch truyền thông 360 độ trên nhiều phương tiện truyền thông: TV, báo, đài… cùng với chương trình Activation Vườn Nhân Ái tại đường hoa Nguyễn Huệ đã khá thành công và nhận được nhiều lời khen ngợi. Thông điệp Thấy Kinh Đô là thấy Tết không những vươn xa đến nhiều tầng lớp công chúng, mà còn được mọi người ghi nhớ và cảm nhận một cách tích cực. Các nhãn hàng chủ lực khác của Kinh Đô như AFC (bánh Cracker)COSY (bánh quy ngọt)GOOD CHOICE (bánh quế) và ALOHA (bánh mì tươi đóng gói) đều đạt vị trí dẫn đầu trong ngành hàng tương ứng, với thị phần lần lượt là 25%, 22%, 33%, và 55%, theo báo cáo hàng tháng về các mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam của ACNielsen (Retail Audit). Đáng chú ý là kết quả nghiên cứu thị trường từ Cty BMI (tháng 10/2010) cho thấy bánh trung thu Kinh Đô luôn “thống trị” thị trường với thị phần lên đến gần 80%.

Xếp hạng các thương hiệu hàng đầu VIỆT NAM (nguồn ACNielsen)

CHUẨN HÓA HỆ THỐNG VÀ QUY TRÌNH

Trong năm 2010, các chương trình khuyến mãi, các quảng cáo và hoạt động xây dựng thương hiệu của Kinh Đô tập trung, hiệu quả hơn nhờ đưa vào sử dụng hệ thống Business Intelligence (hệ thống thu thập thông tin bán hàng từ hàng trăm nhà phân phối và phân tích dự báo kết quả kinh doanh). Ngoài ra, Công ty còn mạnh dạn đầu tư mua các thông tin thị trường của các công ty hàng đầu của thế giới. Có trong tay những thông tin khách quan, kịp thời, các nhà quản lý công ty Kinh Đô đã có thể đánh giá chính xác hiệu quả và ROI của các chương trình, cũng như có cái nhìn tồng quan về thị trường, đối thủ, người tiêu dùng, giúp phân tích đưa ra quyết định kinh doanh nhanh chóng và chính xác. Cũng trong năm 2010, Kinh Đô đã thực hiện chiến lược phát triển nhanh qua M&A, từng bước chuẩn hóa các quy trình hoạt động của bộ phận Marketing và các quy trình liên phòng ban, nhằm tạo tính đồng bộ và có thể nhân bản. Các quy trình chính đã thực hiện trong năm 2010 gồm: quy trình hoạch định kế hoạch năm theo SBU, quy trình S&OP (dự báo và cân đối cung cầu hàng tháng), quy trình NPD (phát triển và tung sản phẩm mới),… đang được phát huy hiệu quả, tạo ra sự phối hợp nhuần nhuyễn hơn giữa các phòng ban. Để vận hành quy trình này chính là việc thành lập nhóm theo mục đích (teams by objectives) với phân công vai trò và trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, công khai, trở thành một trong những điều kiện tiên quyết, giúp cải thiện môi trường và quan hệ công việc.

THAY ĐỔI CƠ CẤU TỔ CHỨC, TĂNG CƯỜNG NGUỒN NHÂN LỰC, XÂY DỰNG VĂN HÓA LÀM VIỆC CHUYÊN NGHIỆP

Năm 2010 là năm đánh dấu sự thay đổi căn bản về tổ chức và nhân sự của công ty Kinh Đô nói chung và bộ phận Marketing nói riêng. Để vận hành những qui trình mới, Kinh Đô đã mời về những nhân tài từ các công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn trong và ngoài nước như Unilever, Wrigley, Dumex, Vinamilk, VBL (Vietnam Brewery Limited), ACNielsen v.v… đến hợp tác, nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao và cấp trung tại công ty; Cùng phối kết hợp với các thành viên kỳ cựu của công ty, chung sức xây dựng một Kinh Đô mang diện mạo mới, tầm cao mới. Trong năm qua, các giám đốc, phó giám đốc mới của bộ phận Marketing với phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo đã thổi luồng sinh khí mới vào công việc Marketing, đem lại kết quả cao hơn cho tổ chức.