Tuy hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường TPHCM bắt đầu xuất hiện các điểm kinh doanh. Trước tình hình người tiêu dùng (NTD) hạn chế chi tiêu và giá nguyên liệu sản xuất tăng 35-40%, hầu hết các nhà sản xuất bánh trung thu đều cho biết kế hoạch tăng sản lượng so với năm ngoái một cách dè dặt.
Đồng loạt tăng giá
Mặc dù mới bước vào mùa, nhưng các nhãn hiệu bánh trung thu quen thuộc hiện đã bắt đầu bước vào cuộc đua tìm các mặt bằng đặt gian hàng kinh doanh bánh ở các vị trí đẹp, thị tứ trên khắp địa bàn các quận. Ông Lê Văn Thịnh - Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Cty Kinh Đô - cho biết: “Dưới góc độ nhà sản xuất và kinh doanh, chúng tôi khá lạc quan và tin tưởng thị trường bánh trung thu 2011 sẽ tiếp tục tăng trưởng. Năm nay, Kinh Đô tiếp tục đầu tư mở rộng điểm kinh doanh thông qua hệ thống cửa hàng vốn có tại Hà Nội và TPHCM, hệ thống nhà phân phối và điểm bán trực tiếp trên toàn quốc”. Trong khi đó, nhãn hiệu bánh trung thu Thành Long thì cho biết, vẫn tiếp tục đẩy mạnh phân phối bánh đến NTD qua hệ thống các siêu thị Coopmart, BigC... và cửa hàng bán lẻ.
Không những vậy, các nhà kinh doanh còn ráo riết tung ra các sản phẩm mới với các nhân bánh dùng thành phần nguyên liệu mới lạ, theo xu hướng tăng sử dụng các loại nguyên liệu từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe như bạch quả hạnh nhân, thảo mộc ngọc long, trà xanh hạnh nhân, nhân đậu xanh phối hợp quả bơ, đậu xanh - gấc, bí đỏ - hạt dưa, trà xanh tuyết... Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng không bỏ qua việc sử dụng các nguyên liệu quý, hải sản để làm nhân bánh mặn như bào ngư, sò điệp, cua, hải sâm, tôm càng, vi cá...
Tuy nhiên, tham khảo qua giá bánh trung thu năm nay cho thấy, hầu hết các nhãn hiệu đều đồng loạt tăng giá bán sản phẩm thêm từ 10-20% so với năm trước. Theo Cty Kinh Đô, dù giá nguyên liệu đầu vào có nhiều biến động, bình quân tăng 35-40% so với cùng kỳ, bánh trung thu Kinh Đô 2011 điều chỉnh giá sản phẩm chỉ tăng bình quân 10-20% tùy loại.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Giám đốc kinh doanh Cty bánh mứt Thành Long - cho biết: “Mùa bánh trung thu năm nay tuy nguyên liệu bột, đường không tăng như những năm trước, nhưng thay vào đó, thịt lợn, hạt điều đều tăng khoảng 70% - từ 70.000 đồng lên 120.000 đồng/kg, vi cá tăng 100% lên mức 14 triệu đồng/kg, đậu xanh tăng 40%, trứng vịt cũng tăng 50% - từ 23.000 đồng/chục lên 35.000 đồng/chục. Tuy nhiên, nếu tăng giá quá cao, NTD sẽ khó chấp nhận nên bánh trung thu năm nay chỉ tăng 15% so với năm ngoái”. Thế nên, khảo sát thị trường bánh trung thu TPHCM năm nay cho thấy, đối với loại bánh cỡ 220 - 250gr với các loại nhân truyền thống, bình quân đều có giá 65.000 - 85.000 đồng/cái, bình quân mỗi hộp bánh thông thường dao động trong khoảng 250.000 - 350.000 đồng/hộp 4 cái.
Dè dặt tăng sản lượng
Trước tình hình các doanh nghiệp lẫn NTD có xu hướng giảm chi tiêu, nhưng hầu hết các nhà sản xuất bánh trung thu đều lên chiến lược tăng sản lượng, một cuộc cạnh tranh gay gắt đang diễn ra ở thị trường này. Mẫu mã, bao bì sản phẩm đang là yếu tố được các nhãn hiệu đua nhau cải tiến, sao cho thật sang trọng, bắt mắt để thu hút đối tượng khách hàng mua sản phẩm dùng làm quà tặng. Kiểu hộp 4 - 6 - 8 bánh kèm theo hộp trà đang trở nên thịnh hành.
Các loại hộp bánh cao cấp, chủ yếu dùng làm quà tặng với những tên gọi gửi gắm những điều tốt lành, lời chúc như Vạn Phúc Hưng Thịnh, Phú Quý, Hồng Phúc... này có mức giá từ 600.000 - 2 triệu đồng/hộp. Một số nhãn hiệu còn có thêm loại hộp 1 bánh có trọng lượng 1-1,2kg. Bên cạnh đó, loại bánh sử dụng đường thích hợp cho người ăn kiêng đang trở thành một dòng sản phẩm không kém phần quan trọng của một số nhãn hiệu.
Hầu hết các nhãn hiệu có tên tuổi trong ngành sản xuất bánh trung thu đều kỳ vọng và có kế hoạch tăng thêm sản lượng 10 - 20% so với 2010. Chỉ riêng Cty Kinh Đô đã dự kiến sản lượng năm nay là 2.000 tấn bánh - tăng 20%. Bên cạnh đó, các nhãn hiệu khác cũng dè dặt cho biết hy vọng sản lượng bánh mùa trung thu năm nay sẽ tăng thêm 10%.
Theo Lao Động