Hơn 10 năm trước, thương hiệu bánh Kinh Đô lần đầu tiên trình làng thị trường phía Bắc bằng những sản phẩm đã làm khuynh đảo thị trường phía Nam như bách Bimbim, bánh mì tươi… Khi đó, nhiều người tiêu dùng cho rằng, phải là sản phẩm ngoại mới có hình dáng bao bì đẹp và chất lượng sản phẩm ngon đến vậy.
Bằng những bước đi vững chắc với chiến lược đầu tư bài bản, 10 năm sau, Kinh Đô không những dành được trọn vẹn cảm tình của người tiêu dùng phía Bắc, nhiều năm liền lọt vào Top “Hàng Việt Nam chất lượng cao được người tiêu dùng bình chọn”, trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường về doanh số bán hàng. Công ty CP Kinh Đô miền Bắc đang ấp ủ nhiều dự định mới cho “sự bùng nổ” của thị trường trong tương lai không xa khi thương hiệu bánh Kinh Đô vươn ra ngoài lãnh thổ.
10 năm là bệ phóng
Ông Trần Lệ Nguyên- TGĐ tập đoàn Kinh Đô, ngẫm lại chặng đường 10 năm qua của Cty mà cảm thấy tâm đắc, bởi chiến lược của Kinh Đô ngay từ ngày đầu đã xác định đường hướng khá rõ ràng. Nhớ lại khi đó, không ít người cho rằng, ý tưởng “Bắc tiến” của các thương hiệu bánh kẹo, thực phẩm phía Nam khá viễn vông. Thị trường phía Bắc luôn khó tính và cũng bởi “gu” ẩm thực mỗi miền mỗi khác, khó có sự hòa đồng. Suốt 6 năm ròng mở đường “Bắc tiến” (từ năm 1995 đến 2001), Kinh Đô bền bỉ đi những bước chậm rãi nhưng chắc chắn. Ban Lãnh đạo Kinh Đô có một niềm tin không lay chuyển, quyết tâm mở rộng và chinh phục thị trường mới, đây là thị trường lớn, “mở được cánh cửa” này sẽ cho cơ hội đến với một thị trường rộng lớn hơn.
Công ty đã nghiên cứu và tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng và kết quả là sản phẩm của Kinh Đô đã nhận được hợp tác nhiệt tình của những đại lý cũng như người tiêu dùng phía Bắc chỉ trong thời gian ngắn với sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại đang thịnh hành ở phía Bắc bấy giờ, tiếp theo đó Kinh Đô xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu Kinh Đô khá ấn tượng, đẳng cấp, một “style” gây được dấu ấn riêng.
Năm 2001, một quyết định kịp thời của Kinh Đô có thể xem như một bước ngoặt lớn: Công ty chính thức xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất bánh kẹo Kinh Đô đặt tại tỉnh Hưng Yên. Từ đây, Công ty đã giải được bài toán tiết kiệm chi phí vận chuyển, chủ động cung ứng hàng hóa ra thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận với sản phẩm được cải tiến theo thị hiếu ngày càng đòi hỏi chất lượng cao và phù hợp với gu ẩm thực của người tiêu dùng HN và các tỉnh phía Bắc.
Từ doanh số trong năm đầu tiên nhà máy vào hoạt động khoảng 72 tỉ đồng, con số này đã tăng lên nhanh chóng. Năm 2003 là 208,46 tỉ đồng, sau 5 năm (2005) là 354,78 tỉ đồng… Đến năm 2010, doanh số bán hàng của Kinh Đô miền Bắc lần đầu tiên vượt đích 1.000 tỉ đồng và năm nay, dự kiến đạt 1.300 tỉ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm. Như vậy, cứ sau chu kỳ 3 năm, Cty lại tăng doanh số gấp đôi- lợi nhuận tăng 50%/năm. Tính chung 10 năm, tổng doanh thu của Kinh Đô miền Bắc đạt tới 5.600 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 600 tỉ đồng, nộp nghĩa vụ ngân sách Nhà nước 305 tỉ đồng.
Công nhân đang thao tác trên dây chuyền sản xuất bánh hiện đại của Kinh Đô Miền Bắc
3 bí quyết tăng trưởng bền vững
Đầu tư trọng điểm, đúng hướng; phát huy được sự sáng tạo của người lao động trong doanh nghiệp; chăm lo nguồn lực con người và có chiến lược kinh doanh rõ ràng, bài bản chính là 3 bí quyết làm nên thành công của Cty Kinh Đô miền Bắc. Ông Trần Lệ Nguyên bật mí: “Cty luôn tôn trọng và tạo điều kiện cho người lao động phát huy sáng kiến, tự họ sẽ gợi mở hướng tiếp cận thị trường cho Cty. Chính vì sự cởi mở này mà người lao động đóng góp rất nhiều sáng kiến để hình thành các kênh phân phối sản phẩm rất hữu hiệu, chính họ đã góp một phần không nhỏ vào thành công của Cty. Bên cạnh đó, Cty luôn ý thức về chất lượng sản phẩm là mục tiêu hàng đầu nên luôn đầu tư cho đổi mới công nghệ, đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng mới nhất để tạo ra các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Chính vì có chiến lược đầu tư rõ ràng, mà Cty luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, ngay trong bối cảnh thị trường khó khăn, không ít DN phải thu hẹp sản xuất thì Cty Kinh Đô vẫn có mức tăng trưởng đầy ấn tượng.
Để chuẩn bị cho bước phát triển 10 năm tới, ban lãnh đạo Cty Kinh Đô miền Bắc khẳng định, sẽ kiên trì mục tiêu tăng trưởng ở mức cao và vững chắc từ 20-30%/năm. Đặc biệt bên cạnh việc mở rộng và củng cố hệ thống phân phối tại thị trường nội địa, hoạt động của Kinh Đô miền Bắc sẽ hướng ra xuất khẩu, với trọng tâm là thị trường Trung Quốc. Hiện Kinh Đô đã bước đầu thâm nhập thị trường này với việc đưa hàng hóa vào các siêu thị lớn, tiếp tục xây dựng hệ thống kênh phân phối và khẳng định thương hiệu. Công ty dự kiến sẽ mở rộng quy mô hoạt động của nhà máy tại Hưng Yên lên 17ha, dự kiến xây dựng khu nhà ở cho công nhân trên diện tích 20ha để họ yên tâm sản xuất, chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới với tốc độ tăng trưởng ngoạn mục.
Theo Hồng Quân - Lao Động