Bước vào cao điểm, thị trường bánh trung thu không ngừng tăng bởi nhu cầu biếu, tặng, sức tiêu thụ cao hơn cùng kỳ. Một số doanh nghiệp lớn đang tăng cường sản xuất để đáp ứng thị trường, sản lượng tiêu thụ dự báo sẽ tiếp tục tăng so với kế hoạch.
Cao điểm tiêu thụ bánh trung thu
Những ngày đầu tháng 8 dương lịch, không khí trung thu đã nhộn nhịp hẳn. Dạo quanh thị trường thời điểm này, hầu hết các quầy bánh trung thu trên các tuyến đường Nguyễn Tri Phương (Quận 5), 3/2 (Quận 10), Phan Văn Trị, Quang Trung (Q. Gò Vấp), Hoàng Văn Thụ (Q. Tân Bình) đều khá tất bật với cảnh mua bán, giao hàng. Trước quầy, nhiều khách hàng tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần ghé lại mua bánh trung thu để biếu tặng. Tương tự, một cặp vợ chồng trung niên cũng mua bánh trung thu với lí do “ghé thăm nhà bạn, mua hộp bánh làm quà”. Theo các nhân viên bán hàng, mấy ngày gần đây khách mua lẻ tăng mạnh, chủ yếu mua biếu tặng hoặc mua cho gia đình thưởng thức. Cũng vậy, nhân viên quầy bánh trung thu (đường Đỗ Xuân Hợp, Q.9) cho biết thị trường bánh trung thu đang “nóng” lên từng ngày. Nếu như trước đây khoảng 2 - 3 tuần chủ yếu khách sỉ (các công ty, xí nghiệp mua hàng số lượng lớn biếu tặng khách hàng, nhân viên) thì nay khách hàng lẻ rộ lên.
Theo ghi nhận, kể từ ngày đầu tháng 9.2013 vẫn thường bắt gặp hình ảnh “khách lẻ” chạy xe máy “đèo” theo một vài hộp bánh trung thu. Theo anh Đạo, nhân viên bán bánh trung thu trên đường CMT8 (Quận 10) thì càng gần đến trung thu hình ảnh này càng xuất hiện nhiều. Nếu so với thời điểm này năm ngoái, lượng hàng tiêu thụ tăng khoảng 15%, bởi nhu cầu biếu, tặng, sức tiêu thụ cao hơn cùng kỳ. Đặc biệt, dịp lễ 2.9 vừa qua nhu cầu nghỉ lễ, về quê, đi chơi lễ của người dân kéo theo nhu cầu mua bánh trung thu làm quà, biếu tăng cao. Sức mua các dòng sản phẩm cao cấp, bánh tự chọn của các nhà sản xuất lớn như Kinh Đô, Vinabico… được tiêu thụ rất tốt. Thậm chí, thời điểm này, một số sản phẩm Trăng Vàng của Kinh Đô hiện đang “cháy hàng”. Theo đại diện công ty Kinh Đô, so với các năm trước điểm khác biệt của thị trường năm nay là từ cuối tháng 8.2013 đến đầu tháng 9 này, lượng đơn đặt hàng từ khối khách hàng cơ quan xí nghiệp vẫn tiếp tục tăng, thậm chí tăng đột biến. Nhưng sôi động nhất giai đoạn này là phân khúc khách hàng lẻ, do nhu cầu người dân thưởng thức, biếu tặng bánh trung thu.
Sản lượng tiêu thụ sẽ tiếp tục vượt kế hoạch
Sức tiêu thụ khả quan, nhiều nhà sản xuất uy tín cho biết sản lượng bánh bán ra có khả năng tăng 10- 20% so với năm ngoái. Sức mua đang tập trung vào các sản phẩm có nhãn hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm cao. Vì thế, ngay từ tuần đầu tháng 8 âm lịch, sản lượng tiêu thụ của nhà sản xuất uy tín rất ấn tượng. Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám Đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết tiến độ bán hàng của đơn vị này đang nhanh hơn cùng kỳ 25%, hiện sản lượng tiêu thụ bánh trung thu của Kinh Đô đã đạt hơn 90% so với kế hoạch.
Lý giải cho sự hút hàng của các thương hiệu uy tín, chị Mỹ Kim, đại lý bánh trung thu trên đường 2/3 cho rằng: “Các nhà sản xuất lớn luôn chú trọng chất lượng, mẫu mã và năm nào cũng đầu tư sản phẩm mới nên tạo được sự yên tâm cho người tiêu dùng Hơn nữa, hàng mua biếu nên người ta cũng tế nhị, phải mua bánh có thương hiệu, mẫu mã sang trọng. Năm nay, cơ quan, xí nghiệp đặt mua khá sớm, lượng khách này tăng hơn gấp đôi năm ngoái. Họ luôn ưu tiên chọn thương hiệu uy tín”.
Còn hơn 1 tuần nữa mới đến tết trung thu, đối với các thương hiệu uy tín, thị trường đang rất sôi động và tăng trưởng tốt. Theo các doanh nghiệp này, hiện họ đang tăng cường sản xuất để phục vụ thị trường những ngày cận trung thu. Đặc biệt, cao điểm mua hàng lại rơi vào tuần này nên dự kiến sức mua sẽ tăng đột biến. Đại diện Kinh Đô cho biết, hiện tại, Kinh Đô đang tăng sản lượng để kịp đáp ứng các đơn hàng của khách hàng và phục vụ người tiêu dùng trong những ngày cận Tết trung thu. Dự kiến, đến cuối mùa sản lượng tiêu thụ của Kinh Đô sẽ tăng 10-20% so với kế hoạch.
Theo Báo Thanh Niên