Cho đến thời điểm này, bánh kẹo Việt Nam đã khẳng định được vị trí trên thị trường nội dịa. Hầu hết các công ty trong nước đều tăng sản lượng bánh bán ra. Đặc biệt ở phân khúc sản phẩm cao cấp, các thương hiệu trong nước đều có sự bứt phá về chất lượng, mẫu mã, mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Nhiều đột phá

Cuộc vận động tiêu dùng hàng nội của Nhà nước, sự kiểm soát chặt chẽ hàng nhập của các cơ quan quản lý thị trường và sự hưởng ứng của người tiêu dùng trong chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”... đã tạo những lợi thế tốt nhất để bánh kẹo nội cạnh tranh với hàng ngoại trong dịp Tết Canh Dần này. Hơn thế nữa, các doanh nghiệp trong nước đã chủ động nâng cao vị thế cạnh tranh và tìm lời giải cho bài toán về chất lượng, xuất xứ, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của bánh kẹo ngoại mà người tiêu dùng đang e ngại bằng chính sự đầu tư nghiêm túc cho chất lượng, mẫu mã bao bì và đưa ra nhiều sản phẩm mới phục vụ thị trường tết.

Theo các đại lý bánh kẹo trên đường Lê Quang Sung (gần chợ Bình Tây), bánh kẹo Tết của các doanh nghiệp trong nước, nổi bật là thương hiệu Kinh Đô thì hình ảnh giới thiệu bên ngoài và chất lượng bên trong luôn đồng nhất,nên bán rất chạy. Nhiều chủ cửa hàng chuyên cung cấp giỏ quà tặng nhận xét, chất lượng, mẫu mã bánh kẹo tết Kinh Ðô vốn nổi tiếng nhưng đặc biệt dịp Tết này càng có nhiều bước đột phá. Bao bì đa dạng, thiết kế đẹp mắt, hộp bánh rất sang trọng. Khui bánh cho khách ăn thử thì mỗi dòng bánh đều mang hương vị đặc trưng, đáng chú ý là bánh mới nên độ giòn xốp hơn hẳn bánh nhập cùng giá. Một số đại lý kinh doanh mứt Tết cho biết, trái với mãi lực khá yếu của nhiều mặt hàng mứt, hạt dưa... bán đại trà thì mứt tết của những doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu như Vinabico... rất được người tiêu dùng tín nhiệm nên sức mua vẫn tăng cao.

Việc bánh nội chiếm lĩnh được thị trường và đang từng bước nâng cao thị phần so với bánh ngoại đã cho thấy sự chủ động và vai trò tiên phong của nhà sản xuất Việt Nam trong việc chinh phục người tiêu dùng. Hiện nay, đo lường tại các cửa hàng bán sỉ, siêu thị thì thị phần bánh kẹo ngoại tết Canh Dần 2010 này chỉ chiếm rất ít, khoảng hơn 10%, trong đó chủ yếu là chocolate và các loại kẹo trái cây.

Doanh nghiệp khai thác thị trường

Các công ty bánh kẹo đang tăng tốc sản xuất với sản lượng tăng 20-50% so với năm ngoái. Riêng công ty Kinh Ðô đưa ra thị trường gần 30 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo các loại phục vụ người tiêu dùng, tăng 15% sản lượng so với dịp Tết 2009. Năm nay, Kinh Ðô đẩy mạnh khai thác phân khúc sản phẩm cao cấp, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ với số lượng 1,5 triệu hộp sản phẩm cao cấp phục vụ thị trường.

Các nhà sản xuất Việt Nam hiện cũng đang đẩy sức mua bánh kẹo tết, tăng doanh thu trên cơ sở đầu tư đồng bộ cho chất lượng và mẫu mã, tung ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng dịp tết của người tiêu dùng. Đại diện Kinh Ðô cho biết, trong bốn dòng bánh trình làng dịp Tết của đơn vị này là: Korento, Share, The Song & The Story và dòng quà biếu Tết đặc trưng thì với bộ sản phẩm hoàn toàn mới “The Song và The Story”, người tiêu dùng sẽ được thưởng thức các loại bánh theo chủ đề: đặc trưng bơ sữa, nhân mứt trái cây và bánh trộn hạt chocolate. Mẫu thiết kế bao bì sang trọng với các họa tiết dập nổi làm tăng thêm sự nổi bật và tinh tế của hộp bánh. Ấn tượng và sang trọng nhất là dòng sản phẩm thượng hạng Korento với 2 bộ sản phẩm bánh cookies gốc Đan Mạch và bánh cookies gốc Pháp. Chất lượng và công thức từ Châu Âu vẫn được giữ nguyên trong từng chiếc bánh theo đúng như đẳng cấp thật sự của nó. Trong khi đó, với ưu thế về các dòng mứt Tết truyền thống, Vinabico giới thiệu ra thị trường bộ sưu tập Mứt Tết với mứt dừa non nguyên chất, mứt gừng, mứt me, mứt bí, mứt hạt sen, mứt mãng cầu, mứt tắc... và “Lộc Xuân” với các loại hạt ngày tết như: hạt sen sấy, hạt sen mứt, hạt dẻ cao cấp, hạt dưa đỏ giòn, nho Mỹ khô.

Thể hiện sự sáng tạo và gia tăng “giá trị cộng thêm” cho sản phẩm, Kinh Đô giới thiệu biểu tượng quà biếu mùa Xuân “Spirit of Giving” trên trên các vật phẩm truyền thông và bộ sản phẩm The Song & The Story, thể hiện ý nghĩa cao quí của sự trao tặng.

Chăm chút cho chất lượng, mẫu mã đa dạng, các nhà sản xuất trong nước còn khẳng định quyết tâm cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại qua nỗ lực khai thác thị trường, đưa sản phẩm đến với người dùng trên khắp cả nước. Tết này sản phẩm Kinh Đô sẽ được phục vụ qua hệ thống phân phối toàn quốc gồm: Kinh Đô Bakery, hệ thống siêu thị, chợ và điểm bán khắp cả nước với tinh thần “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Sản phẩm bánh kẹo Tết Kinh Đô sẽ có mặt trong mọi gia đình Việt và mang hương vị Xuân ngọt ngào đến với mọi người.

Tham khảo thêm link web tết: http://tet.kinhdo.vn

Theo SGTT