Dịp Tết Trung thu - cái tết lớn thứ hai của người Việt đang cận kề. Dịp Trung Thu năm nay cũng trùng với dịp kỷ niệm 35 năm Quốc khánh 2/9 và Đại lễ nghìn năm Thăng Long - Hà Nội nên sức mua của người dân với các mặt hàng thực phẩm phục vụ ngày lễ cũng theo đó tăng vọt so với mọi năm.

Thị trường bánh trung thu thậm chí đã bắt đầu rục rịch từ tháng lễ Vu Lan, lại càng sôi động hơn trong những ngày này. Dạo quanh các tuyến phố tiêu biểu bày bán sản phẩm phục vụ tết trung thu như Giảng Võ, Tây Sơn, Bà Triệu, hay Nguyễn Tri Phương, đường 3/2, Phan Đăng Lưu, khu Thị Nghè… ấn tượng nhất là sắc đỏ vàng quen thuộc tràn ngập cùng không khí mua bán náo nhiệt.

Đặc biệt, nhu cầu biếu tặng bánh để thể hiện tình cảm nhân dịp lễ được các doanh nghiệp nắm bắt tốt nên đã “đón đầu” hiệu quả với nhiều sản phẩm cao cấp đặc sắc từ hương vị đến mẫu mã…

Một thực tế cho thấy, những năm trước các công ty bánh kẹo rầm rộ tung ra những mặt hàng bánh trung thu cao cấp, nhưng thị trường lâm vào tình trạng “trầm lắng”. Nguyên nhân một phần do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nên chi tiêu cho ngày lễ của người dân cũng suy giảm, họ chỉ chú trọng đến phân khúc thị trường trung bình nhiều hơn và bánh trung thu vừa túi tiền người tiêu dùng vẫn “cháy hàng”.

Phạm Minh Thành, một chuyên gia nghiên cứu thị trường của TNS cho biết, năm nay tình hình kinh tế đã khởi sắc nhiều so với năm 2009, vì thế, người dân sẽ chi tiêu nhiều hơn cho dịp tết quan trọng này, việc tặng bánh sang thể hiện sự quan tâm với các đối tác cũng được chú trọng. Thị trường bánh trung thu bắt đầu nhộn nhịp ngay từ đầu tháng bảy đã chứng minh điều đó.

Chị Hoa, chủ đại lý bánh kẹo tại 36 Cát Linh Hà Nội nói: “Năm nay, việc biếu tặng người thân, bạn bè nhân dịp Trung Thu cũng sớm hơn mọi năm, đặc biệt là các dòng sản phẩm cao cấp, những mặt hàng thuộc dòng sản phẩm này được khách hàng rất ưa thích”.

 
 Khách hàng chọn sản phẩm trung thu tại Kinh Đô Bakery (Thái Hà, Hà Nội)

Hơn nữa, các nhà sản xuất cũng đã “tinh ý” hơn trong việc đáp ứng khẩu vị của người dân. Không như những năm trước, bánh trung thu cao cấp phần lớn là hương vị mặn, ngon thì hiện nay, việc ăn chay tịnh đang dần trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người.

Năm nay các nhà sản xuất tung ra thị trường loại bánh chay cao cấp đã tạo nên “hiện tượng” do phù hợp với tâm lý ăn chay ngày rằm của người dân Việt vốn phần lớn theo tín ngưỡng đạo Phật. Các nhà sản xuất đã “tinh ý” đầu tư đáng kể vào dòng bánh chuyên biệt này nhằm thỏa mãn nhu cầu của người dân.

Chị Đào Thị Minh (ngụ P.4, Q.3) chia sẻ: “Cứ đến Trung Thu là tôi phải đích thân đi chọn các dòng bánh đẹp để biếu tặng. Năm nay, các doanh nghiệp sản xuất bánh chú trọng đầu tư mạnh về mẫu mã và hương vị cho các dòng bánh cao cấp nên cũng dễ tìm được loại bánh ưng ý, nhất là các dòng bánh chay mô phỏng hương vị bánh mặn có mẫu mã đẹp và hương vị khác lạ”.

Bánh trung thu là sản phẩm mang tính chất thời vụ, lại có hạn sử dụng ngắn ngày, hơn nữa, tết Trung thu là ngày lễ mang đậm bản sắc dân tộc của Việt Nam, vì thế, không có sản phẩm ngoại nhập. Đây là điều kiện để các nhà sản xuất bánh kẹo trong nước thoả sức “làm mưa làm gió” với thị trường bánh trung thu mỗi dịp tết đến.

Tuy nhiên, không vì thế mà các nhà sản xuất bánh kẹo lớn chịu “dậm chân tại chỗ” mà liên tục cải tiến từ mẫu mã đến hương vị để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Không kể đến những loại bánh không nhãn mác do các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ bán trôi nổi trên thị trường, thì có hàng chục các nhãn hiệu lớn với đa dạng và phong phú các chủng loại: Vinabico với ý tưởng “Ý hoa thay vạn lời làng” tung ra bộ sản phẩm cao cấp: Hoàng Lan, Tượng Vi, Bách Hợp cùng dòng bánh Pía; Bibica với ý tưởng về vầng trăng, tung ra bộ sản phẩm Đa Nguyệt Đoàn Viên, Thưởng Nguyệt, Đế Nguyệt, Minh Nguyệt, Phúc Nguyệt; Hữu Nghị với ý tưởng “Ngọt ngào hương vị truyền thống” với bộ sản phẩm Trăng Vàng.

Trong đó, dẫn đầu về sản lượng, các dòng sản phẩm và cả thị phần là Kinh Đô với 1.900 tấn sản phẩm phục vụ Tết Trung thu 2010, trong đó dòng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng được nhà sản xuất tăng 20% sản lượng với 240.000 hộp phục vụ thị trường.

Chia sẻ về những nét nổi bật nhất trong mùa Trung thu 2010, đại diện Kinh Đô cho biết, năm nay lần đầu tiên Kinh Đô ra mắt dòng sản phẩm chay cao cấp, chế biến từ 100% nguyên liệu chay cao cấp trên dây chuyền sản xuất riêng biệt cùng dòng cao cấp Trăng Vàng với các hương vị thượng hạng cùng thiết kế ấn tượng.

Dòng sản phẩm này nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý chỉ sau 1 tháng xuất hiện trên thị trường. Ngoài ra, các dòng bánh Trăng vàng cao cấp khác của Kinh Đô với tên gọi ý nghĩa như Thanh Tú, Vinh Hoa, Toàn Bích gửi gắm thông điệp tình thân và chúc phúc an lành cũng thu hút người tiêu dùng lựa chọn làm quà biếu.

“Trung Thu là dịp để đoàn viên và chia sẻ tình thân, vì vậy chiếc bánh không chỉ đơn thuần là một món ăn đặc trưng trong dịp lễ, mà còn là món quà thay lời yêu thương. Chúng tôi đã đầu tư rất kỹ cả về chất lượng sản phẩm cũng như tính nghệ thuật, thẩm mỹ của bao bì, để hộp bánh thật sự trở thành một món quà đặc biệt truyền tải tình thân, qua đó làm vui lòng cả người tặng và người nhận” - ông Trần Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô Miền Bắc chia sẻ.

Thị trường bánh trung thu năm nay đã thực sự vào mùa, những dấu hiệu “hút hàng”, đẩy mạnh chi tiêu cho trung thu của người tiêu dùng trong những ngày cận rằm tháng Tám không chỉ là niềm vui với nhà sản xuất mà còn là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang ngày một khởi sắc trong không khí thiêng liêng chung của cả dân tộc với những ngày lễ kỷ niệm trọng đại.

Theo vietnamnet.vn

Tham khảo thêmhttp://trungthu.kinhdo.vn