Được cho là nhóm ngành hấp dẫn nên quỹ đầu tư Malaysia sẵn sàng chi hơn 4.500 tỷ đồng với mong muốn nắm trọn 100% ngành kem của KDF - công ty con của Tập đoàn KIDO.
Chia sẻ tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào Công ty cổ phần thực phẩm đông lạnh KIDO (KDF), công ty con do Tập đoàn KIDO sở hữu 99,8%, ông Trần Lệ Nguyên Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn cho biết, ngay sau khi công bố kế hoạch bán 35% cổ phần của KDF, đã có khá nhiều công ty, quỹ đầu tư ngoại muốn sở hữu cổ phiếu này với giá cao.
Kem đang là ngành mang lại lợi nhuận tốt cho KDF. Ảnh minh họa.
Cụ thể, các quỹ đầu tư ngỏ ý sở hữu theo hình thức thỏa thuận, trong đó có quỹ đầu tư Malaysia muốn mua trọn 100% ngành kem của KDF với giá 200 triệu USD (tương đương hơn 4.500 tỷ đồng). Một công ty Nhật cũng muốn nắm trọn 35% cổ phần KDF với mức giá cao hơn nhiều so với giá dự kiến chào sàn (52.000 đồng một cổ phiếu)…
“Dù được chào với mức giá hấp dẫn nhưng tôi muốn dành cơ hội nhiều cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức hơn nên đã không nhận lời bán trọn số cổ phần trên mà sẽ chào bán ra công chúng 11,2 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 20% vào tháng tư tới với giá khởi điểm 52.000 đồng một cổ phiếu. Sau khi thực hiện chào bán cổ phần ra bên ngoài, công ty tiếp tục thực hiện chào bán 15% cổ phần cho đối tác và cổ đông nội bộ”, ông Nguyên nói và cho biết thêm, đối tượng tham gia là các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước; số lượng cổ phần được mua với cá nhân tối thiểu 3.000 cổ phiếu, tối đa là 100.000. Còn với tổ chức lần lượt là 10.000 và 500.000 cổ phần.
Thời gian đăng ký dự kiến từ 31/3 đến 12/4, hoặc kết thúc khi đủ số lượng đăng ký. Thời gian thanh toán từ ngày 12/4 đến 19/4 hoặc 5 ngày làm việc sau khi thông báo đủ số lượng.
Sau khi chào bán 35% cổ phần, KIDO còn nắm giữ 65% vốn điều lệ. Cổ phiếu này dự kiến chào sàn và giao dịch trên UPCoM vào cuối tháng 4 sẽ xin lên Hose trong thời gian sớm.
Ngoài kế hoạch bán số cổ phần trên, ông Nguyên còn cho biết công ty cũng đang lên kế hoạch cho hoạt động M&A trong ngành thực phẩm, trong đó, ngành sữa sẽ được chú trọng. Hiện có 3-4 công ty sữa trong nước cũng như nước ngoài muốn làm đối tác. Tuy nhiên, KIDO sẽ chỉ thực hiện M&A khi được nắm quyền chi phối.
KDF tiền thân là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên KIDO được thành lập năm 2003 khi Tập đoàn KIDO mua lại nhà máy kem Wall’s từ Unilever. Từ đó tới nay, doanh nghiệp đã trải qua 3 lần tăng vốn, trong đó năm 2015 và 2016 tăng vốn liên tục từ 176 tỷ đồng lên 560 tỷ đồng.
Trong cơ cấu sản phẩm của KDF, kem Merino chiếm tỷ trọng cao nhất về doanh số (lớn hơn 50%), nhóm Wel Yo và kem Celano có tỷ trọng lần lượt là 22% và 26%. Các sản phẩm đông lạnh gồm bánh bao và xúc xích đưa ra thị trường trong năm 2016 đóng góp 1% vào tổng doanh thu.
Về kết quả kinh doanh, sau giai đoạn tăng cường đầu tư cho hoạt động quảng cáo, marketing trong các năm 2011 – 2012, hiệu quả hoạt động của KDF bắt đầu cải thiện từ năm 2013. Đến 2016, công ty ghi nhận doanh thu thuần 1.397 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 142,6 tỷ, tăng lần lượt 31% và 85% so với cùng kỳ năm trước.
Theo công ty này, 2017 đơn vị này ước đạt 1.828 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế ước đạt 277 tỷ đồng. Còn 2018 công ty sẽ đạt là 350 tỷ đồng lợi nhuận và 500 tỷ vào 2020. Tới nay, KDF đã có 70.000 điểm bán lẻ trên cả nước, đồng thời có 176 chiếc xe đông lạnh từ chạy từ Nam ra Bắc và cứ 400 km công ty có một kho lạnh.
Hiện công ty này sở hữu hai nhà máy tại Củ Chi (TP HCM) và Bắc Ninh với tổng công suất thiết kế là 50 triệu lít mỗi năm, trong đó công suất kem và sữa chua mỗi dòng sản phẩm là 25 triệu lít.
Nguồn: vnexpress.net