Ngày 30.06, KDC tổ chức Đại Hội Cổ Đông Thường Niên 2014 và trình cổ đông thông qua các nội dung: kết quả kinh doanh năm 2013, kế hoạch kinh doanh năm 2014, mục tiêu chiến lược năm 2014... Năm 2013, vượt qua những khó khăn của kinh tế vĩ mô, KDC đã hoàn thành giai đoạn 4 của quá trình tái cấu trúc công ty: “Tăng trưởng có lợi nhuận” với doanh thu đạt 4.561 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 619 tỷ đồng. Năm 2014, KDC đặt kế hoạch doanh thu 5.150 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 660 tỷ đồng, công ty dự kiến chia cổ tức tiền mặt bằng 20% mệnh giá cổ phần.
Tại Đại hội, Ban lãnh đạo KDC cũng trình cổ đông định hướng chiến lược dài hạn, phương án tái cấu trúc mảng kinh doanh bánh kẹo và chiến lược đầu tư của KDC trong thời gian tới. Theo đó, hướng đến phục vụ nhiều hơn nhu cầu của người tiêu dùng thông qua các sản phẩm thiết yếu đa dạng và chất lượng theo chiến lược Food & Flavor, đồng thời đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của Tập đoàn, KDC sẽ tham gia 3 ngành hàng mới: dầu ăn, mì ăn liền và cà phê.
NỀN TẢNG VỮNG CHẮC GIAI ĐOẠN TĂNG TRƯỞNG & PHÁT TRIỂN ĐỘT PHÁ
Năm 2013, KDC đã hoàn thành giai đoạn 4 của quá trình tái cấu trúc mà công ty đã kiên trì thực hiện suốt 5 năm qua, với 4 giai đoạn: Chuẩn bị (2009 – 2010) - Xây dựng nền tảng (2011) - Lợi nhuận nhờ sự hiệu quả (2012) và Tăng trưởng có lợi nhuận (2013). Bước ngoặt này đã giúp KDC xây dựng nên một nền tảng hợp nhất vững chắc cùng lợi thế cạnh tranh cốt lõi, tạo điều kiện cho công ty phát triển một cách ổn định, sẵn sàng tham gia vào những ngành hàng mới – Đa Dạng Hóa theo chiến lược Food & Flavor. Cụ thể:
- KDC đã xây dựng được hệ thống thương hiệu mạnh trong ngành thực phẩm tại Việt Nam, trong đó có nhiều nhãn hiệu dẫn đầu thị trường như Solite, AFC, Cosy, bánh trung thu Kinh Đô, kem Merino và Celano….
- Xây dựng hệ thống phân phối vững mạnh với 300 nhà phân phối và 200.000 điểm bán cho ngành hàng bánh kẹo và kênh hàng lạnh.
- Thiết lập hệ thống quản trị, nền tảng công nghệ tiên tiến và vững mạnh: KDC đã đầu tư rất nhiều vào hệ thống IT để giúp cho việc quản lý của Tập đoàn tốt hơn. IT hóa là nền tảng để KDC nâng cao năng lực quản trị và đó là nền tảng quan trọng trong sự phát triển của Tập Đoàn.
- Xây dựng đội ngũ quản lý, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm: KDC đã xây dựng được hệ thống vận hành SBU dưới sự điều hành của Ủy Ban Quản Lý Điều Hành – EMC (Executive Management Committee) giúp các công ty con có thể vận hành một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, KDC xây dựng đội ngũ nhân viên gắn bó lâu dài với công ty và được đào tạo bài bản thông qua các chương trình đạo tạo hội nhập và phát triển tài năng của công ty.
CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ CỦA KDC NĂM 2014
10 năm đầu thành lập, KDC đã phát triển thông qua đầu tư công nghệ và mở rộng danh mục sản phẩm, xây dựng thương hiệu vững mạnh. 10 năm tiếp theo, KDC phát triển thông qua công cụ tài chính và các hoạt động M&A. 10 năm tới, KDC sẽ theo đuổi chiến lược đa dạng hóa ngành hàng, mở rộng danh mục sản phẩm để phục vụ trọn gói nhu cầu của người tiêu dùng. Theo đó, sau thời gian chuẩn bị kỹ càng từ nội lực, nguồn vốn, nền tảng vận hành, KDC sẽ tham gia 3 ngành hàng mới: mì ăn liền, dầu ăn và cà phê. Các ngành hàng thiết yếu này bổ sung cho lĩnh vực bánh kẹo, kem và sản phẩm từ sữa của Tập đoàn, đưa Kinh Đô thâm nhập sâu rộng hơn vào đời sống và phục vụ người tiêu dùng suốt cả ngày.
- Ngành Hàng Mì Ăn Liền: KDC sẽ hợp tác toàn diện với Công ty TNHH Sài Gòn Vewong - đối tác có bề dày thâm niên và chuyên môn, công nghệ về mì gói với thương hiệu A-one. Với quy mô thị trường đạt hơn 22.340 tỷ đồng, dân số trẻ và đứng thứ 4 thế giới về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm mì vào năm 2013, mì ăn liền được xem là ngành hàng có tiềm năng và tốc độ phát triển tốt tại Việt Nam.
- Ngành Hàng Dầu Ăn và Cà Phê: KDC sẽ hợp tác, mua cổ phần của 2 công ty trong nước. Ước tính quy mô thị trường cà phê trong nước chỉ riêng cà phê hòa tan đã đạt hơn 4,750 tỷ đồng/năm với tốc độ tăng trưởng: 15-20%/ năm. Thị trường dầu ăn Việt Nam có qui mô hơn 22.300 tỷ đồng, tốc độ tăng trường: 7-9%. Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược, mức tiêu thụ dầu ăn mỗi năm của người Việt chỉ 7-8 kg/người và dự báo con số trên sẽ tăng gấp đôi vào năm 2015 và gần gấp 3 vào năm 2020 cho thấy tiềm năng tăng trưởng khá tốt của ngành hàng này trong thời gian tới. Nhìn chung, đối với 3 ngành hàng mới này, KDC hướng đến việc tích hợp thế mạnh của Kinh Đô và đối tác để tiếp tục phát triển công ty mà KDC tham gia hợp tác.
Vượt qua những khó khăn của kinh tế vĩ mô và môi trường kinh doanh, KDC đã đạt kết quả kinh doanh vượt bậc năm 2013 trên cơ sở khai thác tốt lợi thế qui mô và quản trị tốt chi phí. Lợi thế qui mô và nền tảng vững chắc mà KDC đã kiên trì xây dựng trong những năm qua sẽ tiếp tục được phát huy để KDC hiện thực hóa các kế hoạch kinh doanh 2014 và sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển đột phá mới – Đa Dạng Hóa với chiến lược Food & Flavor.