Bakery & café là mô hình kinh doanh nổi tiếng từ lâu trên thế giới, được tạo nên từ sự kết hợp giữa bakery truyền thống với quán café hiện đại. Tại Việt Nam thời gian qua, mô hình kinh doanh này đã ra đời và phát triển khá nhanh với sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước và cả các công ty nước ngoài với các chuỗi cửa hàng quen thuộc, được yêu thích trên khắp thế giới
Kinh Đô Sài Gòn đón đầu xu hướng tiêu dùng mới
Năm 2009 có thể xem là năm hoạt động kinh doanh sôi động với nhiều sự kiện đột phá của Kinh Đô Sài Gòn. Bên cạnh việc liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng thông qua khai trương và nhượng quyền... một trong những sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hoạt động kinh doanh của công ty, đặc biệt là sự năng động đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới chính là việc đưa vào phục vụ mô hình bánh tươi truyền thống kết hợp nước uống (bakery & cafe). Mô hình kinh doanh mới này không chỉ mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ mới mà qua đó còn khẳng định chiến lược, tầm nhìn xa của ban lãnh đạo cũng như sự năng động của cán bộ nhân viên Kinh Đô Sài Gòn trong hoạt động kinh doanh.
Đầu tiên là việc khai trương cửa hàng Phú Mỹ Hưng theo mô hình bánh tươi kết hợp nước uống vào đầu năm 2009. Mô hình mới này đã nhanh chóng đón nhận sự ủng hộ và những phản hồi tích cực của khách hàng. Tính đến thời điểm hiện nay, mô hình Bakery & cafe của Kinh Đô Sài Gòn đã được nhân rộng tại 8 cửa hàng trong hệ thống. Bên cạnh đó, còn có các quầy nước được mở tại hệ thống Coop Food mà Kinh Đô Sài Gòn hợp tác cùng Coop Food.
Không dừng lại với mô hình kinh doanh bánh tươi kết hợp nước uống tại các cửa hàng sẵn có trong hệ thống, Kinh Đô Sài Gòn đã mạnh dạn đầu tư và đưa vào hoạt động chuỗi cửa hàng mới: K-Do Bakery & Cafe. Được đầu tư với phong cách hoàn toàn mới: sang trọng, hiện đại, K-Do Bakery & Cafe đã và đang dần chinh phục giới trẻ năng động và các gia đình trẻ. Tại K-Do bakery & café, bên cạnh bánh tươi bakery cao cấp và các món thức ăn nhanh quen thuộc của Kinh Đô Bakery như sandwich, pizza, hamburger, hot dog, v.v., nét khác biệt trong thực đơn còn thể hiện qua các sản phẩm cake cao cấp như cheese cake, mouse cake… cùng thức uống khá đa dạng: espresso, cappuccino, latte, frozen café, trà sữa... Đặc biệt, không gian tươi mới, trẻ trung, với nhiều dịch vụ tiện ích như wifi, ti vi giải trí, đem lại cho khách hàng sự thoải mái và thư giãn tối đa. Vào những ngày cuối tuần, K-Do bakery & café đã trở thành điểm họp mặt lý tưởng của các bạn trẻ và gia đình.
Thành công bước đầu với K-Do Bakery & Cafe tại Sky Garden, đầu tháng 12 vừa qua, Kinh Đô Sài Gòn tiếp tục khai trương K-Do Bakery & Cafe thứ 2 tại khu vực trung tâm Sài Gòn. Tọa lạc tại 205 - 207 Hai Bà Trưng Quận 3, K-Do Bakery & Café mang đến không gian hiện đại mà thân thiện. Tầng 1 được đầu tư hẳn một sân khấu biểu diễn nhạc sống vào cuối tuần. Tầng 2 là không gian café ngoài trời, nhìn ra công viên Lê Van Tám. Một không gian lý tuởng cho tiệc liên hoan, sinh nhật, hay đơn giản là những buổi hàn huyên, gặp gỡ bạn bè, người thân.
Bên cạnh các sản phẩm bánh tươi quen thuộc, K-Do Bakery & café còn phục vụ có các món ăn Âu Á được chế biến bởi các đầu bếp nhiều kinh nghiệm đến từ những khách sạn nổi tiếng trong nước, và thực đơn thức uống hiện dại, với đầy đủ các loại cafe như capuccino, espresso, latte, các loại thức uống như trà sữa, smoothies, softdrinks và đặc biệt là frozen coffee. Đặc biệt, tại K-Do Bakery & Cafe Hai Bà Trưng, khách hàng còn có thể tận mắt chứng kiến quy trình làm bánh ngọt ngay tại quầy, điều không thường gặp ở các bakery truyền thống hay các quán cafe thông thường ở Sài Gòn. Những trải nghiệm mới lạ, khi khách hàng và người chế biến cùng chia sẻ cảm xúc vui sướng nhìn chiếc bánh ngọt mới ra lò, khiến cho việc thưởng thức bánh trở nên thú vị, với những cảm nhận đặc biệt, khó quên.
Đầu tư đúng mức cho chất lượng sản phẩm, không ngừng mở rộng số lượng cửa hàng và chủ động đa dạng sản phẩm dịch vụ, cùng chiến lược mạnh dạn đầu tư cho mô hình kinh doanh mới: bakery & cafe, Kinh Đô Sài Gòn đã chứng tỏ tâm huyết đầu tư, chuẩn bị nghiêm túc đón đầu xu hướng tiêu dùng mới trong môi trường kinh doanh ngày càng sôi động.
Thị trường đầy tiềm năng
Có thể thấy, hiện nay mô hình kinh doanh bánh tươi – cà phê không còn mới với người Sài Gòn. Nhưng giờ đây, mô hình này đã được nâng cấp và hình thành một phong cách ẩm thực mới: khách đến không chỉ để ăn mà còn để vui chơi, gặp gỡ và làm việc. Không riêng Kinh Đô Sài Gòn, thời gian qua, các doanh nghiệp trong nước và cả các công ty nước ngoài bắt đầu tham gia và đẩy mạnh đầu tư, tạo nên bức tranh sinh động và hứa hẹn nhiều sự cạnh tranh, bứt phá cho mô hình kinh doanh Bakery & Cafe. Có thể kể đến các chuỗi cửa hàng Tous Les Jours ( Hàn Quốc), The Coffe Bean & Tea Leaf, N.Y.D.C. Một đều dễ nhận thấy là mỗi cửa hàng đều thể hiện phong cách riêng từ màu sắc, cách bày trí đến sản phẩm, thức uống đặc trưng và đều được đặt tại các vị trí đẹp tại các khu trung tâm, các góc đường lớn. Thực đơn cũng được đầu tư khá đa dạng, torng đó không ít sản phẩm mang hương vị đặc trưng của mỗi cửa hàng. Song mặt khác, do là chuỗi cửa hàng của nước ngoài và mang phong cách riêng nên nên dù khá mới lạ, thu hút sự tò mò, khám phá của khách hàng, nhất là giới trẻ nhưng dường như thực đơn cũng ít nhiều khác lạ, chưa phổ biến với khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam. Hơn nữa, định giá khá cao nên tỏ ra kén và giới hạn các nhóm đối tượng khách hàng.
Theo kế hoạch của các công ty Việt Nam, từ nay đến năm 2010, dự kiến chuỗi cửa hàng bánh tươi và cà phê của họ đều lên đến trên 20 điểm bán tại TP.HCM và một số tỉnh thành lớn trên cả nước. Điểm chung của các chuỗi kinh doanh bánh ngọt cà phê là đều có không gian thoáng rộng, từ 100 – 300m2, thiết kế nội thất đẹp và sang trọng, khiến khách hàng một khi đã bước chân vào thì khó thể quay ra ngay. Thời gian lưu lại càng lâu đồng nghĩa với việc doanh thu cửa hàng càng có cơ hội tăng. Trong hai mô hình đang được đầu tư phát triển nhiều là cà phê – bánh ngọt và cà phê – kem, có thể thấy cà phê – bánh ngọt phát triển hơn bởi nhu cầu tiêu dùng thường xuyên hơn và đối tượng khách hàng cũng mở rộng hơn. Những cửa hàng cà phê kem thường chỉ đông khách vào buổi tối, khách ít khi mua mang về, trong khi những cửa hàng cà phê – bánh ngọt đang mở rộng thực đơn sang các món ăn nhẹ, salad, các món fast food… giúp việc đem về nhà dễ dàng.
Có thể thấy, cửa hàng bánh và cà phê là xu hướng phát triển tất yếu của các nhà kinh doanh ẩm