Trong chiến lược đa dạng hóa lĩnh vực thực phẩm, sau khi công bố hợp tác với Saigon Vewong để tham gia vào mảng mì gói, nhà sản xuất bánh kẹo Kinh Đô cho biết sẽ đầu tư vào Tổng Công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex) và Công ty Phin Deli để tham gia thị trường dầu ăn và cà phê.
Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của Kinh Đô diễn ra vào ngày 30-6, cổ đông của công ty đã thông qua kế hoạch hợp tác với Saigon Vewong và đầu tư vào Vocarimex và Công ty Phin Deli.
Dù đang dẫn đầu thị trường trong nước ở ngành hàng bánh kẹo, Kinh Đô nhận định ngành hàng này hiện không còn cơ hội phát triển như những năm đầu mới thành lập công ty. Do đó lãnh đạo công ty trong 3 năm qua tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào một số ngành hàng khác theo chiến lược “thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu", nhằm mở rộng chuỗi sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của mọi người và gia tăng sự hiện diện của các sản phẩm Kinh Đô trong đời sống người dân
Những sản phẩm mà Kinh Đô đang nhắm mở rộng sản xuất gồm mì gói, dầu ăn, gia vị, cà phê cùng một số ngành hàng thực phẩm thiết yếu khác. Việc sở hữu một phạm vi rộng về nhóm hàng thực phẩm sẽ giúp Kinh Đô tận dụng tối đa mạng lưới phân phối rộng lớn, đem về lợi ích kinh tế lớn hơn cho công ty.
Theo ông Trần Quốc Việt, Phó tổng giám đốc Kinh Đô, trong ngành hàng dầu ăn và cà phê, Kinh Đô sẽ hợp tác, mua cổ phần của hai công ty Vocarimex và Phin Deli.
Với Vocarimex, Kinh Đô đã ký hợp tác trở thành cổ đông chiến lược; tuy nhiên lãnh đạo công ty không tiết lộ sẽ mua bao nhiêu cổ phần của Vocarimex và đến thời điểm nào sẽ tung ra thị trường sản phẩm dầu ăn vì bị ràng buộc giữ bí mật thông tin của phía đối tác. Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá Vocarimex là một nhà sản xuất dầu ăn lớn ở Việt Nam. Hiện Vocarimex đang sở hữu hai doanh nghiệp chiếm thị phần lớn là Công ty Tường An (thương hiệu Tường An) và Tân Bình (thương hiệu Nakydaco), cũng như có vốn góp trong hai liên doanh là Công ty Cái Lân (thương hiệu Neptune, Simply) và Golden Hope (thương hiệu Marvela). Vocarimex vừa được Nhà nước phê duyệt cổ phần hóa hồi tháng 4-2014.
Ông Việt nhận định, thị trường dầu ăn Việt Nam có qui mô hơn 22.300 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng 7-9%.
Tương tự, ước tính quy mô thị trường cà phê trong nước chỉ riêng cà phê hòa tan đã đạt hơn 4.750 tỉ đồng/năm với tốc độ tăng trưởng 15-20%/ năm. Với một thị trường rộng lớn và cạnh tranh khốc liệt này, Kinh Đô sẽ mua cổ phần của Công ty Phin Deli - doanh nghiệp nổi tiếng sau khi ông chủ mua quyền sở hữu thị trấn Buford ở Mỹ. Kinh Đô cũng chưa tiết lộ về thời gian cho ra mắt sản phẩm cà phê của mình nhưng cho biết đầu tư vào Phin Deli, nhà sản xuất bánh kẹo này sẽ giữ quyền chi phối.
Trước đó, Kinh Đô tiết lộ kế hoạch hợp tác với Saigon Vewong để tham gia thị trường mì ăn liền vào quí 3 năm nay. Khác với đầu tư trực tiếp vào Vocarimex và Phin Deli, với Saigon Vewong, Kinh Đô hợp tác toàn diện. Thông qua doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan được biết đến nhiều với thương hiệu A One này, Kinh Đô sẽ mở rộng mặt hàng mì ăn liền và nước chấm. Theo kế hoạch, Saigon Vewong sẽ là đơn vị sản xuất mì gói, cháo, phở ăn liền cho Kinh Đô. Ngược lại, Kinh Đô sẽ giúp Saigon Vewong phân phối các sản phẩm gia vị, bột nêm. Dự kiến Kinh Đô sẽ tung các sản phẩm mì ăn liền, cháo, phở ăn liền ra thị trường trong quí 3-2014.
Với quy mô thị trường đạt hơn 22.340 tỉ đồng, dân số trẻ và đứng thứ tư thế giới về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm mì ăn liền vào năm 2013, lãnh đạo Kinh Đô đánh giá mì ăn liền được xem là ngành hàng có tiềm năng và tốc độ phát triển tốt tại Việt Nam.
Nhìn chung theo ông Việt, đối với 3 ngành hàng mới gồm mì gói, dầu ăn và cà phê, Kinh Đô hướng đến việc tích hợp thế mạnh của Kinh Đô và đối tác để tiếp tục phát triển công ty. Riêng bánh kẹo, Kinh Đô xác định vẫn là mảng kinh doanh chủ lực và đang tiếp tục mở rộng thị trường, trong đó đẩy mạnh thị trường xuất khẩu.
Tại đại hội, các cổ đông Kinh Đô đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2014: doanh thu 5.150 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 660 tỉ đồng, công ty dự kiến chia cổ tức tiền mặt bằng 20% mệnh giá cổ phần. Năm 2013, Kinh Đô đã đạt doanh thu 4.561 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 619 tỉ đồng. Tại đại hội, Ban lãnh đạo Kinh Đô cũng trình cổ đông định hướng chiến lược dài hạn, phương án tái cấu trúc mảng kinh doanh bánh kẹo và chiến lược đầu tư của Kinh Đô trong thời gian tới. |
Theo thesaigontimes.vn