Trong quí 3, nhiều doanh nghiệp ngành sản xuất hàng tiêu dùng đang niêm yết trên sàn chứng khoán đều công bố có lãi lớn, trong đó có không ít doanh nghiệp có lãi trở lại sau thời gian lỗ ròng với lý do cơ bản là tiết kiệm chi phí quản lý, bán hàng, giảm chi phí lãi vay cũng như nâng cao năng suất lao động.

Trong báo cáo giải trình với cổ đông, rất nhiều công ty khẳng định, lợi nhuận quí 3 đạt khá là nhờ tiết giảm các chi phí tài chính, giảm mức vay ngân hàng bằng cách xoay vòng dòng tiền hiệu quả để kéo giảm chi phí lãi vay.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là một ví dụ. Trong quí 3, công ty này lãi 1.395 tỉ đồng, tăng 333 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng, Vinamilk lãi ròng hơn 4.170 tỉ đồng, tăng 31,3% so với 9 tháng năm 2011.

Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, có hai yếu tố ảnh hưởng đến mức lợi nhuận trên là lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng do doanh thu tăng 16,23% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, chi phí tài chính quí 3 giảm 18,57% và 9 tháng giảm tới 90,57% (19,32 tỉ đồng so với 204,77 tỉ đồng) do hoàn nhập dự phòng tổn thất đầu tư tài chính ngắn và dài hạn. Vinamilk không có dư nợ vay ngắn và dài hạn ngân hàng.

Tương tự, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang báo cáo doanh thu quí 3 giảm gần 10% so với cùng kỳ nhưng lãi 14,88 tỉ đồng, tăng 72,89% so với cùng kỳ. Mức lợi nhuận sau thuế 9 tháng là 26,02 tỉ đồng, tăng 4,87% so với 9 tháng năm 2011. Bà Nguyễn Thị Kim Vinh, Phó tổng giám đốc công ty giải thích trong báo cáo giải trình rằng, lợi nhuận quí 3 tăng trưởng là do tỷ giá ổn định, lãi suất tiền vay giảm. Quan trọng không kém là công ty đã chủ động và sử dụng tốt dòng tiền cho hoạt động sản xuất kinh doanh nên giảm thiểu chi phí lãi vay. Cụ thể, chi phí tài chính các tháng 7, 8 và 9 là 8,5 tỉ đồng, giảm gần 11 tỉ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, chi phí lãi vay là 6,3 tỉ đồng, giảm gần 5 tỉ đồng (theo báo cáo tài chính hợp nhất).

Hay như Công ty cổ phần chế biến gỗ Đức Thành. Trong bối cảnh thị trường đồ gỗ xuất khẩu và trong nước đều gặp khó, công ty này trong quí 3 vẫn đạt lợi nhuận sau thuế hơn 11,2 tỉ đồng. Đáng lưu ý trong báo cáo tài chính quí 3 của công ty này là chi phí tài chính đã được điều chỉnh giảm khoảng 30% so với cùng kỳ. Đây là một trong những yếu tố giúp công ty có lãi dù doanh thu bán hàng, lợi nhuận bán hàng giảm khá nhiều.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp có lãi khá nhờ tiết kiệm chi phí bán hàng, quảng cáo và quản lý doanh nghiệp cũng như tăng năng suất lao động.

Chẳng hạn, Công ty cổ phần Kinh Đô, một doanh nghiệp bánh kẹo trong quí 3 đạt lợi nhuận gộp 841 tỉ đồng, tăng 21,7% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận gộp tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái, do chi phí đầu vào giảm so với năm ngoái. Bên cạnh đó, việc kiểm soát chi phí được thực hiện hiệu quả hơn, thể hiện qua việc tỷ lệ chi phí bán hàng, quảng cáo và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu thuần giảm so với cùng kỳ năm 2001. Do đó, lợi nhuận sau thuế quí 3 đạt 318 tỉ đồng sau quí 2 lỗ, đưa lợi nhuận 9 tháng đạt 311 tỉ đồng, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự với Kinh Đô là Công ty cổ phần Bibica cùng ngành nghề. Theo đó, Bibica thông báo có lãi sau khi lỗ khá nhiều vào quí 2. Lợi nhuận sau thuế của riêng quí 3 đạt 14,91 tỉ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ (mức 11,89 tỉ đồng). Theo báo cáo giải trình thì nguyên nhân lợi nhuận quí 3 năm nay tăng cao so với cùng kỳ là nhờ công ty đã điều chỉnh chính sách bán hàng như giảm chi phí marketing, giảm số lượng nhân viên bán hàng… nên chi phí bán hàng trong quí 3 giảm so với cùng kỳ cũng như tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần giảm so với quí 3-2011.

Ngoài ra, cũng còn có thể kể đến Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Trong quí 3 đạt lợi nhuận sau thuế gần 9,9 tỉ đồng, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2011. Lãi ròng 9 tháng cũng đạt mức 47,8 tỉ đồng, tăng hơn 10 tỉ đồng so với 9 tháng năm trước. Trong báo cáo giải trình, Phó tổng giám đốc Ngô Ngọc Thanh lý giải, kết quả này có được là nhờ kỹ thuật cải tiến, năng suất lao động tăng cao, tiết kiệm được nguyên vật liệu nên đã nâng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, việc điều chỉnh kịp thời đã mang lại những hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Do vậy, trong thời gian tới, họ sẽ tiếp tục tiết giảm các chi phí, từ bán hàng, quản lý đến lãi vay để nâng cao lợi nhuận, cố gắng đạt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2012.

Theo thesaigontimes.vn