Một người đã quá nổi tiếng và thành đạt như Trần Lệ Nguyên - CEO của Tập Đoàn Kinh Đô thì còn “lát cắt” gì mới mẻ để khai thác? Tôi đã mang tâm trạng đó tới cuộc hẹn và rút cục khám phá ra những doanh nhân bản lĩnh nuôi dưỡng khát vọng kinh doanh như vận động viên leo núi chinh phục độ cao, không chùn bước trước những khó khăn. Nhưng không vì thế mà ông đánh mất những thú vui giản dị, đời thường..
Mr. Tran Le Nguyen - CEO of Kinh Do
Phép Toán: “1”+ “1”+ “1” > 3
Nhận xét kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2011 của CTCP Kinh Đô (KDC), Báo cáo phân tích của CTCK HSC đã tiếp tục giữ đánh giá “vượt trội” với cổ phiếu KDC.
Năm 2011 với ông có ý nghĩa như thế nào?
Tôi đánh giá năm 2010 là bước ngoặt lịch sử với Kinh Đô khi sáp nhập CTCP Chế biến thực phẩm Kinh Đô Miền Bắc và CTCP Kido. Còn năm 2011 lại đóng vai trò năm bản lề chuyển tiếp các hoạt động của Kinh Đô thành một tập đoàn thực phẩm. Ngay năm đầu tiên theo mô hình mới, hoạt động của Tập đoàn đã cho trái ngọt, chứng tỏ quyết tâm sáp nhập để tăng hiệu quả hoạt động, tiết giảm chi phí là đúng đắn.
Trong năm qua, điều gì khiến ông hài lòng nhất về hoạt động của Tập đoàn?
Năm 2011, dự kiến tổng doanh thu của KDC đạt 4.200 tỷ đồng, tăng trưởng 31%; lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh đạt trên 500 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước, vượt kế hoạch đề ra. Khác với những năm trước, năm nay, lợi nhuận của Kinh Đô thuần túy đến từ kết quả kinh doanh chính, mà không có các thu nhập khác từ tài chính hay BĐS. Trong bối cảnh môi trường kinh doanh có quá nhiều thách thức, các con số này có ý nghĩa rất lớn. Tôi tự hào vì trong giai đoạn khó khăn chung, thị phần của KDC vẫn được mở rộng; việc làm và thu nhập của CB- CNV vẫn được đảm bảo.
Vậy, những thành công này bắt đầu từ đâu, thưa ông?
Theo tôi, đó chính là sự hỗ trợ qua lại lẫn nhau giữa các công ty trong Tập đoàn. Sau khi sáp nhập, công ty mẹ đã hỗ trợ rất lớn cho các công ty con cả về quản trị lẫn tài chính. Đơn cử, con số tăng trưởng ấn tượng 40% của Kido không thể có được nếu không nhận được nguồn vốn hỗ trợ điều tiết từ Kinh Đô. Có thể nói, phép cộng 1 + 1 +1 đã cho kết quả lớn hơn 3.
Giới quan sát chỉ ra một biến chuyển thú vị là năm qua, lần đầu tiên, Kinh Đô thu hút rất nhiều nhân sự cao cấp từ các tập đoàn đa quốc gia. Anh đã thuyết phục họ thế nào để về đầu quân cho Công ty?
Tại sao không thử đặt vấn đề ngược lại là tự họ bị thuyết phục về môi trường làm việc, khả năng tăng trưởng hay cá tính sáng tạo của riêng Kinh Đô? Hiện nay, chúng tôi ý thức phải tạo ra một không gian rộng lớn để thu hút chất xám. Sau sáp nhập và đặc biệt với chiến lược mở rộng trong thời gian tới, Kinh Đô sẽ có quy mô khá lớn, đòi hỏi phải được quản trị và điều hành một cách chuyên nghiệp nếu muốn tiếp tục phát triển.
Chiến lược tập trung vào ngành thực phẩm.
Vài năm trước, dư luận ồn ào chuyện Trần Lệ Nguyên định mua máy bay riêng. Hỏi lý do vì sao chưa thấy máy bay của ông “cất cánh”, Trần Lệ Nguyên thừa nhận đã từng có tham vọng đó nhưng quyết định thôi vì thấy không cần thiết, anh cũng bộ bạch thẳng thắn ngay rằng trong giai đoạn 2006- 2007, chứng khoán, BĐS “hot”quá khiến doanh nhân như ông cũng cảm thấy choáng ngợp và lao vào đầu tư. Vì vậy, Kinh Đô mới có các cú vấp như năm 2008, lợi nhuận âm do trích lập dự phòng tài chính, nhưng “tương lai Kinh Đô sẽ trung thành với kinh doanh thực phẩm, mục tiêu tăng trưởng 20-30%/năm để cán đích doanh thu 10.000 tỷ đồng vào năm 2015, đó chưa kể đến doanh thu của việc sáp nhập thành viên mới”. Ông cũng không ngại chia sẻ về các dự định trong năm 2012 và say sưa nói về con đườngKinh Đô phải đi để đạt được mục tiêu trên.
Ông dự cảm ra sao về môi trường kinh doanh năm tới ?
Tôi đánh giá chính sách đang đi đúng hướng và môi trường kinh doanh sẽ ổn định trở lại. Lạm phát chắc chắn sẽ giảm và kéo lãi suất cho vay xuống mức chấp nhận được. Tới quý III/2012, các doanh nghiệp sẽ thấy sự thay đổi này. Vì vậy, năm 2012, KDC vẫn tự tin với chỉ tiêu doanh thu dự kiến là 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 40%.
Điều gì khiến ông vững tin với một kế hoạch như vậy?
Sau sáp nhập, chuỗi sản phẩm hàng ngang của Tập đoàn đã mở rộng từ bánh kẹo sang nhiều chủng loại mới phong phú như kem, sữa chua, sữa nước. Về hiệu quả kinh doanh, nhờ đa dạng hoá sản phẩm nên lợi nhuận của Kinh Đô đang thoát ly dần khỏi ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ. Không dừng lại ở đây, trong tương lai, chuỗi sản phẩm của Tập đoàn Kinh Đô sẽ tiếp tục mở rộng sang các sản phẩm thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày, giúp Tập đoàn tăng trưởng khoảng 20 - 30%/năm.
Các phân khúc sản phẩm này cũng đang diễn ra các cuộc so găng quyết liệt. Vậy Kinh Đô đã có chiến lược cạnh tranh ra sao ?
Muốn thành công bắt buộc phải nghĩ khác mọi người. Tôi không tin ngành thực phẩm có những phân khúc sản phẩm không có chỗ cho những người mới. Sản phẩm mới của Kinh Đô hướng vào phân khúc trung cao cấp với sự độc đáo riêng. Sản phẩm phải mang tính sáng tạo và phải thực sự khác biệt.
Còn chiến lược thời thượng hiện nay là M&A các doanh nghiệp cùng ngành, Kinh Đô có đi theo hướng đó ?
Không loại trừ khả năng này nhưng Kinh Đô chỉ thực hiện thâu tóm các công ty đang hoạt động hiệu quả hoặc có tiềm năng nhằm giúp Tập đoàn mẹ tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Thực tế, trong hoạt động M&A ở thị trường nội địa, Kinh Đô đã đi tiên phong với các thương vụ như mua lại kem Walls (năm 2004), mua trên 35% cổ phần của Tribeco (năm 2005)… và nếu có thương vụ chưa như ý, tôi nghĩ cũng hoàn toàn bình thường. Cần nói thêm rằng, Kinh Đô đang xem xét việc thoái vốn khỏi một số công ty liên kết để tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị cho các kế hoạch sắp tới. Trong kinh doanh, thất bại là ngọn lửa rèn luyện bản lĩnh, vũ khí quan trọng nhất của doanh nhân trên chốn thương trường.
Khả năng nấu nướng không kém đầu bếp khách sạn 5 sao !
Trần Lệ Nguyên tâm sự, mục tiêu của kinh doanh là để kiếm tiền và của cải vật chất là một trong các thước đo của sự thành công. Nhưng đó không phải là thước đo duy nhất cũng như việc ông kinh doanh không phải vì mục tiêu kiếm được nhiều tiền hơn mà xuất phát từ đam mê đã ngấm vào máu. Ông nói, lĩnh vực thực phẩm có sự cuốn hút đặc biệt đến mức ngoài việc “chèo lái” một tập đoàn thực phẩm hàng đầu Việt Nam, về nhà, ông vẫn vào bếp và khả năng nấu nướng không thua kém gì đầu bếp của khách sạn 5 sao (!)
Ông có thú tiêu khiển gì sau những căng thẳng ở chốn thương trường?
Tôi có sở thích khám phá hương vị các món ăn. Khi được nếm một món ngon, tôi cảm nhận được nguyên liệu và cách nấu của người đầu bếp. Về nhà, tôi tự mày mò tìm công thức và học cách chế biến. Cũng may bây giờ có internet hỗ trợ nên tôi tiếp cận với các công thức nấu ăn khá dễ dàng. Tôi đã tự học và giờ có thể nấu nhiều món ăn theo phong cách ẩm thực Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Các nhân viên của Tập đoàn đã từng được tôi mời tới nhà riêng để ăn một bữa cơm do đích thân CEO làm bếp trưởng. Tôi cũng tự mình đứng bếp để thiết đãi bạn bè và đối tác của tôi vào những ngày cuối tuần.
Vợ ông hẳn là người phụ nữ rất hạnh phúc vì điều đó?
Cảm giác đó chắc chắn không phải là lúc vợ tôi nếm các món ăn lần đầu tôi thử nghiệm, nhất là lỡ hỏng. Ngay cả khi thưởng thức một món ngon do tôi nấu, bà ấy vẫn tiên đoán, dù tôi là CEO của Kinh Đô thì mở tiệm ăn cũng sẽ sớm sập tiệm, vì tuy đạt được tiêu chuẩn ngon miệng và bổ dưỡng, nhưng món ăn lại có giá thành quá cao.
Ngày Tết khi các sản phẩm của Kinh Đô tỏa đi 4 phương mang lại niềm vui cho muôn nhà thì ông thường làm gì?
Mỗi khi Xuân về, gia đình tôi giữ thói quen rong ruổi trên dặm đường thiên lý. Sau một năm làm việc căng thẳng, một chuyến du lịch bên những người thân là cách để các thành viên gia đình tôi xích lại nhau gần hơn. Còn thường ngày, công việc kinh doanh dù căng thẳng đến mấy, nhưng đã về đến nhà là tôi bỏ lại tất cả ngoài cánh cửa.
Theo Đầu Tư Chứng Khoán